Mỹ - Philippines bàn về tập trận chung và tình hình Biển Đông

Khánh An
Khánh An
11/04/2021 13:50 GMT+7

Các Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Philippines điện đàm để thảo luận về tình hình Biển Đông và khẳng định cam kết liên minh song phương.

Hãng Reuters ngày 11.4 đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã điện đàm và thảo luận về tình hình Biển Đông với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin.
Hai bên đã thảo luận về những diễn biến gần đây liên quan an ninh khu vực và hướng đến cuộc tập trận chung Balikatan sắp tới.
Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Philippines, ông Austin còn khẳng định tầm quan trọng của Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) song phương.

Chiến đấu cơ F-35 xuất kích từ tàu đổ bộ Mỹ trên Biển Đông

Về phía Mỹ, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby ra thông cáo cho hay hai bên đã khẳng định các cam kết về liên minh song phương.
Hai bộ trưởng cũng đã đề cập đến việc các tàu dân quân biển của Trung Quốc gần đây đã tập trung với số lượng lớn tại khu vực Đá Ba Đầu, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông.
Ông Austin khẳng định cam kết về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, dựa trên luật pháp, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đề xuất nhiều biện pháp là sâu sắc thêm sự hợp tác quốc phòng giữa Mỹ và Philippines, trong đó có việc tăng cường nhận thức tình huống về các mối đe dọa ở Biển Đông, đồng thời cam kết sẽ duy trì liên lạc chặt chẽ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.