Mỹ - Philippines bàn chuyện củng cố phán quyết về Biển Đông

Khánh An
Khánh An
21/12/2020 18:43 GMT+7

Ngoại trưởng hai nước Mỹ và Philippines điện đàm thảo luận nhiều vấn đề, nổi bật là việc củng cố phán quyết năm 2016 của Tòa trọng tài thường trực về Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Ngoại trưởng Mike Pompeo và người đồng cấp Philippines Teodoro Locsin Jr. vừa có cuộc thảo luận hôm 18.12 (giờ Mỹ) về việc củng cố bản chất ràng buộc của phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) về Biển Đông, theo CNN.
Viết trên Twitter, ông Pompeo nhấn mạnh rằng cuộc đối thoại là về Philippines và lợi ích chung của Mỹ ở Biển Đông.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Ngoại trưởng Pompeo và Ngoại trưởng Locsin thảo luận “các cơ hội để củng cố hơn nữa liên minh Mỹ - Philippines và bản chất ràng buộc của phán quyết năm 2016” mà PCA đưa ra cho các bên ở Biển Đông.
Phán quyết bác bỏ yêu sách vô lý của Trung Quốc về “đường lưỡi bò” bao phủ khoảng 80% diện tích Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin (giữa, trái) và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien tại buổi lễ bàn giao số vũ khí thông minh bao gồm hệ thống tên lửa chống tăng TOW-2A và các loại bom dẫn đường chính xác trị giá 18 triệu USD do Mỹ viện trợ, tại Manila ngày 23.11.2020

Bộ Ngoại giao Philippines

Bên cạnh đó, 2 nhà ngoại giao còn thảo luận các vấn đề về kinh tế, an ninh, dân chủ và ngoại giao nhân dân giữa 2 nước.
Viết trên Twitter, ông Locsin còn cho hay ông đã có “cuộc hội đàm tuyệt vời” và ông Pompeo cam kết sẽ cố gắng hết sức để giúp Philippines có được vắc xin Covid-19 của hãng Pfizer (Mỹ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.