Mỹ phát triển 150 vệ tinh theo dõi vũ khí bội siêu thanh của Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
21/05/2020 10:40 GMT+7

Cơ quan chức năng Mỹ đang tìm kiếm nhà thầu thiết kế và chế tạo đợt vệ tinh đầu tiên nhằm theo dõi vũ khí bội siêu thanh.

Tờ South China Morning Post ngày 21.5 đưa tin Mỹ dự định phóng 150 vệ tinh có khả năng theo dõi các vũ khí bội siêu thanh, động thái được giới quan sát nhận định là nhằm giúp Lầu Năm Góc kiểm soát tài sản trong không gian và theo dõi hoạt động của Trung Quốc.
Cơ quan Phát triển không gian Mỹ công bố dự thảo đề xuất nhằm tìm kiếm nhà thầu thiết kế và chế tạo 8 vệ tinh với cảm biến hồng ngoại nhằm theo dõi vũ khí bội siêu thanh.
Các vệ tinh nằm nằm trong nhóm 20 vệ tinh đầu tiên sẽ sẵn sàng vào năm 2022, bước thứ nhất trong kế hoạch sở hữu mạng lưới hàng trăm vệ tinh ở quỹ đạo tầm thấp, với các vệ tinh khác được phóng lên trong 2 năm tiếp theo.
Thông tin được đưa ra sau khi Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ hồi tháng 2 đưa ra dự thảo đề xuất về việc tìm kiếm cơ quan thiết kế và chế tạo tên lửa đánh chặn nhằm phòng thủ trước các mối đe dọa từ vũ khí bội siêu thanh.
Chuyên gia phòng vệ không gian Hà Kì Tùng tại Đại học Khoa học chính trị và luật Thượng Hải cho rằng kế hoạch trên sẽ giúp quân đội Mỹ giám sát vũ khí do 2 Trung Quốc và Nga phát triển.
“Mạng lưới 150 vệ tinh này là một phần trong kế hoạch phóng hơn 42.000 vệ tinh của Mỹ vào không gian nhằm quan sát mọi thứ, bao gồm vũ khí bội siêu thanh, tên lửa chống vệ tinh và các công nghệ hàng đầu khác thuộc sở hữu của Trung Quốc và Nga”, ông Hà nhận định.

Phi thuyền bí mật X-37B của quân đội Mỹ lại bay vào vũ trụ

Trong diễn biến liên quan, theo trang C4ISRNET, hãng Northrop Grumman (Mỹ) vừa nhận được hợp đồng trị giá 2,37 tỉ USD nhằm phát triển 2 vệ tinh cảnh báo sớm về tên lửa cho quân đội Mỹ. Theo đó, hãng sẽ chế tạo hệ thống trinh sát hồng ngoại liên tục trên không thế hệ mới (Next –Gen OPIR) cho quân đội Mỹ trang bị trên các quỹ đạo theo dõi địa cực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.