Mỹ phát hiện Triều Tiên chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa mới?

Văn Khoa
Văn Khoa
09/05/2020 18:45 GMT+7

Tờ Dong A-Ilbo hôm nay 9.5 loan tin giới chức Mỹ đã phát hiện nhiều tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới được chế tạo tại một nhà máy ở khu Sain-ri thuộc thành phố Pyongsong ở Triều Tiên.

Sain-ri là nơi  CHDCND Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa hồi năm 2017. “Chúng tôi đang theo dõi các diễn biến trong tương lai. Nhiều khả năng đang được xem xét, như phóng thử ICBM hoặc cuộc duyệt binh nhằm phô diễn sức mạnh của Triều Tiên”, Dong A-Ilbo dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay.
Giáo sư Kim Dong-yeop thuộc Viện nghiên cứu Viễn đông tại Đại học Kyungnam (Hàn Quốc) nhận định: “ICBM ở Sain-ri có thể là phiên bản nâng cấp từ những ICBM hiện có của Triều Tiên, như Hwasong-14 và Hwasong-15, nhưng chúng tôi không loại trừ khả năng đó có thể là tên lửa của một hệ thống vũ khí hoàn toàn mới”. Ông Kim lo ngại Bình Nhưỡng có thể có “hành động khiêu khích” trước khi quân đội Triều Tiên bắt đầu cuộc huấn luyện mùa hè, sớm nhất trước tháng 6.

[VIDEO] Nhật Bản lên án Triều Tiên thử tên lửa đe dọa an ninh khu vực

Trước đó vào ngày 5.5, Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) công bố nghiên cứu cho rằng một cơ sở mới gần sân bay quốc tế Bình Nhưỡng chắc chắn có liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo mở rộng của Triều Tiên, theo Reuters.
CSIS nhận định những hình ảnh vệ tinh cho thấy cơ sở mới cùng một cấu trúc ngầm gần đó có khả năng chứa tên lửa đạn đạo liên lục địa mà giới chuyên gia cho rằng có khả năng tấn công bất cứ nơi nào ở Mỹ. Cơ sở mới được xây dựng từ năm 2016, tương đối gần những nhà máy chế tạo các thành phần tên lửa đạn đạo ở Bình Nhưỡng, theo CSIS.
Phía Triều Tiên chưa có phản ứng về thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.