Mỹ phạt ExxonMobil vì vi phạm lệnh trừng phạt Nga

21/07/2017 11:00 GMT+7

Bộ Tài chính Mỹ ngày 20.7 xử phạt tập đoàn ExxonMobil 2 triệu USD vì vi phạm lệnh trừng phạt Nga năm 2014, thời điểm đương kim Ngoại trưởng Rex Tillerson còn làm Tổng giám đốc điều hành.

Trong tuyên bố ngày 20.7, Bộ Tài chính Mỹ cho rằng tập đoàn dầu khí ExxonMobil đã bất chấp lệnh trừng phạt Mỹ áp đặt sau khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine để ký hợp đồng với tập đoàn dầu khí Rosneft, theo Reuters.
Từ ngày 14-23.5.2014, các lãnh đạo của ExxonMobil đã ký 8 hợp đồng với lãnh đạo Rosneft, ông Igor Sechin. Những thỏa thuận này được thực hiện chỉ vài tuần sau khi chính quyền Mỹ liệt ông Sechin vào danh sách đen. Bộ Tài chính cho rằng ExxonMobil đã gây tổn hại nghiêm trọng cho lệnh trừng phạt của chính quyền.
Những hợp đồng này được ký khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson còn làm Tổng giám đốc điều hành của ExxonMobil. Ông Tillerson từ lâu đã phản đối lệnh trừng phạt Nga vì cho rằng điều đó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến việc kinh doanh của doanh nghiệp Mỹ.
Trong cùng ngày, tập đoàn ExxonMobil đệ đơn kiện Bộ Tài chính và Bộ trưởng Steven Mnuchin lên tòa án tại bang Texas đồng thời chỉ trích án phạt của chính quyền là “không công bằng”, theo Reuters.
Tập đoàn này nhấn mạnh đã tuân thủ đúng hướng dẫn cụ thể của chính quyền Obama. Theo đó, cá nhân và công ty Mỹ chỉ bị cấm giao dịch nếu đó là hợp đồng cá nhân của ông Sechin, trong khi lệnh trừng phạt không áp dụng với công ty mà ông này điều hành, ở đây là tập đoàn quốc doanh Rosneft.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.