Mỹ phản ứng bài báo Trung Quốc dọa chiến tranh nếu ông Pompeo thăm Đài Loan

Văn Khoa
Văn Khoa
11/01/2021 22:58 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa đưa ra thông báo nhằm phản ứng bài xã luận của Hoàn Cầu thời báo với nội dung cảnh báo về nguy cơ chiến tranh nếu Ngoại trưởng Mike Pompeo thăm Đài Loan.

Trong thông báo hôm 9.1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay ông đang dỡ bỏ những hạn chế về quan hệ với Đài Loan. Quyết định này đồng nghĩa quan chức Đài Loan có thể có cuộc gặp với quan chức Mỹ tại Bộ Ngoại giao Mỹ hoặc Nhà Trắng. Lâu nay, quan chức Đài Loan không thể vào trụ sở của Bộ Ngoại giao Mỹ, mà chỉ có thể gặp quan chức Mỹ ở khách sạn.
Đến tối 10.1, Hoàn Cầu thời báo đăng bài xã luận cảnh báo nếu “quan chức Mỹ và Đài Loan dám tổ chức chuyến thăm của ông Pompeo tới Đài Loan, Bắc Kinh sẽ giáng đòn đáp trả như trận tuyết lở ập xuống họ”.
“Chiến đấu cơ của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ bay trên bầu trời Đài Loan ngay lập tức, tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với đảo này theo một cách chưa có tiền lệ. Nếu Mỹ và Đài Loan dám phản ứng quá mức, chiến tranh sẽ nổ ra”, Hoàn Cầu thời báo cảnh báo trong bài xã luận.

[VIDEO] Tướng Hải quân Mỹ thăm Đài Loan?

Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus viết trên Twitter: “Rất tiếc, @globaltimesnews (tài khoản Twitter của Hoàn Cầu thời báo), nhưng quý vị lại sai. Chuyến thăm sắp tới của ngài Ngoại trưởng tới châu Âu sẽ là chuyến thăm cuối cùng của ngài ấy trên cương vị ngoại trưởng. Dù không có kế hoạch thăm Đài Loan trong tuần này nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ Đài Loan là nền kinh tế thị trường thành công, nền dân chủ sôi động…”.
Trước đó, Đài Loan đã hoan nghênh quyết định mới của ông Pompeo. Trưởng Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp gọi đó là “điều lớn lao cho việc thúc đẩy quan hệ Đài Loan - Mỹ” và khẳng định mối quan hệ này “đã được nâng lên thành quan hệ đối tác toàn cầu”, theo Reuters.
Quyết định nói trên được cho là động thái mới nhất trong nỗ lực của Ngoại trưởng Pompeo và chính quyền Tổng thống Donald Trump đẩy mạnh cách tiếp cận cứng rắn đối với Trung Quốc trước khi Tổng thống tân cử Joe Biden nhậm chức vào ngày 20.1
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.