Mỹ phản đối Trung Quốc đưa máy bay quân sự đến Trường Sa

20/04/2016 08:26 GMT+7

Giới chuyên gia nhận định việc Bắc Kinh đưa máy bay quân sự phi pháp tới Trường Sa là nhằm phô trương sức mạnh trên biển.

Giới chuyên gia nhận định việc Bắc Kinh đưa máy bay quân sự phi pháp tới Trường Sa là nhằm phô trương sức mạnh trên biển.

Chiếc Y-8 hạ cánh phi pháp trên đá Chữ Thập - Ảnh: SinaChiếc Y-8 hạ cánh phi pháp trên đá Chữ Thập - Ảnh: Sina
Đài CNN hôm qua 19.4 đưa tin Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc cho một máy bay tuần tra biển Y-8 hạ cánh phi pháp xuống đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa chiều 17.4.
Đó là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc công khai thừa nhận cho máy bay quân sự đáp xuống đá Chữ Thập. Theo Hoàn Cầu thời báo, chiếc Y-8 đã đưa 3 công nhân xây dựng làm việc phi pháp trên đá Chữ Thập đến đảo Hải Nam để cấp cứu.
Trả lời câu hỏi về vấn đề này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngang nhiên tuyên bố ứng cứu công dân là nhiệm vụ của quân đội và chiến dịch “diễn ra trên đất Trung Quốc thì không có gì gây ngạc nhiên”.
Tuy nhiên, giới chức Mỹ đã phản bác những lời lẽ này. “Chúng tôi biết rằng một máy bay quân sự Trung Quốc hạ cánh xuống đá Chữ Thập được tuyên bố là nhằm thực hiện sứ mệnh nhân đạo sơ tán 3 công nhân bị bệnh. Tuy nhiên, tại sao Trung Quốc lại dùng máy bay quân sự mà không phải là máy bay dân sự”, CNN dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis nói. Ông tuyên bố thêm: “Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc tái khẳng định không có kế hoạch triển khai máy bay quân sự tại các tiền đồn ở Trường Sa”.
Trong khi đó, giới chuyên gia nhận định động thái nói trên nhằm thử nghiệm đường băng phi pháp trên đá Chữ Thập và phô trương sức mạnh trên biển. Hoàn Cầu thời báo dẫn lời chuyên gia Trung Quốc Vương Á Nam hồ hởi tuyên bố nếu Y-8 hạ cánh trên đá Chữ Thập được thì chiến đấu cơ cũng làm được và một khi máy bay chiến đấu được triển khai đến khu vực, Trung Quốc có thể kiểm soát không phận với bán kính 500 km.
Hiện dư luận quốc tế liên tục cảnh báo Trung Quốc sẽ có hành động gây biến động ở Biển Đông nhằm đón đầu khả năng phải nhận phán quyết bất lợi trong vụ kiện của Philippines.
Dự kiến, Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở Hà Lan sẽ ra phán quyết cho vụ kiện vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.
Hôm qua 19.4, Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Anh phụ trách khu vực Đông Á Hugo Swire nhấn mạnh rằng tất cả các bên phải tuân thủ phán quyết của PCA.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 18.4 lại nhắc lại quan điểm gây nhiều phản ứng rằng “không nên quốc tế hóa” vấn đề Biển Đông. Phát biểu này được đưa ra trong cuộc gặp ở Moscow giữa ông Lavrov với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Theo Tân Hoa xã, ông Vương còn kêu gọi Nga cùng Trung Quốc phản đối “việc lạm dụng dùng tòa trọng tài phân xử”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.