Mỹ phản đối loại Đài Loan khỏi Hội đồng Y tế thế giới

Văn Khoa
Văn Khoa
08/05/2021 10:10 GMT+7

Chính phủ Mỹ ngày 7.5 kêu gọi lập tức mời Đài Loan tham dự cuộc họp sắp tới của Hội đồng Y tế thế giới (WHA) với tư cách là quan sát viên dù Trung Quốc đã phản đối.

Trong cuộc họp vào ngày 24.5, Hội đồng Y tế thế giới (WHA) của WHO dự kiến thảo luận những cách tăng cường hợp tác nhằm kết thúc đại dịch Covid-19. “Không có sự biện hộ hợp lý cho việc tiếp tục loại Đài Loan ra khỏi diễn đàn này. Mỹ kêu gọi Tổng giám đốc WHO mời Đài Loan tham gia với tư cách là quan sát viên tại WHA như Đài Loan đã từng giữ trong các năm trước đó, trước khi có sự phản đối của chính phủ CHND Trung Hoa”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh trong một tuyên bố được đăng trên website của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Trong tuyên bố trên, Ngoại trưởng Mỹ Blinken nhấn mạnh rằng Đài Loan không chỉ cung cấp “những bài học và đóng góp quý giá” về những vấn đề sức khỏe toàn cầu mà còn là một đối tác đáng tin cậy”. Theo ông Blinken, việc loại Đài Loan ra khỏi WHA sẽ bất lợi cho những nỗ lực quốc tế nhằm kiểm soát Covid-19 và phòng ngừa các cuộc khủng hoảng y tế tương lai. "Mỹ yêu cầu lập tức mời Đài Loan tham gia Hội đồng Y tế thế giới", ông Blinken tuyên bố.

Đài Loan chỉ trích WHO 'thờ ơ' với sức khỏe người dân

Hồi năm ngoái, đại diện của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva tuyên bố rằng Đài Loan chỉ có thể tham gia WHA nếu vùng lãnh thổ này chấp nhận là một phần của Trung Quốc, điều mà chính quyền Đài Bắc đã từ chối, theo Reuters. Trung Hoa Dân Quốc, tên chính thức của Đài Loan, từng là thành viên sáng lập của WHA, nhưng đã bị CHND Trung Hoa thay thế vào năm 1971, theo tờ South China Morning Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.