Mỹ phẩm, ngài bộ trưởng và những phong bì tiền mặt

08/07/2010 17:10 GMT+7

(TNO) Chuyện bắt đầu từ một cuộc cãi vã về đề tài tiền bạc giữa 2 mẹ con. Bà mẹ là Liliane Bettencourt, nữ tỉ phú giàu nhất nước Pháp. Sự việc bất ngờ lan rộng, lộ ra những cái tên cao trọng, chạm đến cả Tổng thống Pháp và tạo nên một xì-căng-đan chính trị rúng động. Hãng truyền thông BBC “điểm mặt” lại những nhân vật chính trong vụ này.

Tỉ phú Liliane Bettencourt

 
 Bà tỉ phú Bettencourt và cô con gái - Ảnh: AFP

Vụ xì- căng-đan bắt đầu với cái tên Bettencourt, người thừa kế gia sản đồ sộ của hãng mỹ phẩm trứ danh L’Oreal. Người phụ nữ 87 tuổi này hiện nắm 27,5% cổ phần của L’Oreal. Tài sản của bà vào khoảng 17 tỉ euro (gần 21 tỉ USD).

20 năm trước, Bettencourt bắt đầu làm quen với nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp Francois-Marie Banier, người thường chụp ảnh cho các nhân vật nổi tiếng.

Chẳng hiểu vì sao, Bettencourt liên tục tặng quà, mua bảo hiểm, cho tiền, tặng tranh quý cho ông Banier. Giá trị của những quà tặng này đã lên đến 1 tỉ euro.

Francoise Bettencourt-Meyers, con gái của bà tỉ phú nổi đóa, chẳng hiểu bà mẹ mình trúng “bùa mê thuốc lú” gì mà lại vung tay kinh hoàng đến thế.

Thấy những lời nói của mình chẳng xi nhê gì, cô con gái đem chuyện ra trước tòa nhờ giải quyết, bảo rằng tâm thần bà mẹ không bình thường và bà bị nhiếp ảnh gia Banier lợi dụng.

Bà tỉ phú cũng nổi đóa, bảo rằng mình là người hoàn toàn tự do, đầy đủ khả năng kiểm soát hành vi bản thân nên cô con gái chỉ nên ngoan ngoãn chấp nhận điều bà làm mà thôi.

Chuyện tưởng chỉ là cãi vã trong gia đình, không ai ngờ nó lan ra rất nhanh, rất xa, với những ngã rẽ đầy bất ngờ.

Số là cô con gái đã đem nộp cho cảnh sát một đoạn băng ghi âm lén cuộc nói chuyện giữa bà mẹ và người quản lý tài sản của bà để chứng minh cho những luận điểm của mình. Đoạn băng do người quản gia của bà tỉ phú ghi lén.

Không ngờ đó lại là bằng chứng cho thấy bà Bettencourt có thể đã trốn thuế, vì đoạn băng đề cập đến những tài khoản ngân hàng không được khai báo ở Thụy Sĩ và Seychelles.

Đến đây, người đàn bà giàu có thừa nhận mình đã trốn thuế.

Nhưng chuyện cũng chưa dừng ở đó. Những manh mối mới lại xì ra, khiến các công tố viên đã mở một cuộc điều tra riêng biệt về cáo buộc cho rằng bà tỉ phú đã góp tiền bất hợp pháp cho Đảng bảo thủ UMP của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Bộ trưởng Lao động Erich Woerth

 
 Bộ trưởng Lao động Erich Woerth - Ảnh: AFP

Ngài bộ trưởng lao động hiện nay từng là người nắm tay hòm chìa khóa của UMP trong 8 năm, bao gồm cả khoảng thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Sarkozy hồi 2007.

Một kế toán cũ của bà tỉ phú Bettencourt đã tố cáo rằng ông Woerth đã nhận của Bettencourt 150.000 euro tiền mặt cho UMP vào tháng 3.2007.

Luật pháp của nước Pháp quy định mỗi cá nhân chỉ được đóng góp tối đa là 7.500 euro trong 1 năm cho 1 đảng phái chính trị nên hành vi trên, nếu được xác nhận, là vi phạm hiến pháp.

Ngài Bộ trưởng Woerth gạt phăng mọi cáo buộc, khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng ông chưa từng nhận một xu bất hợp pháp nào.

Ông cho rằng đây là trò bôi nhọ danh dự của ông từ phía cánh tả, bởi ông đang gánh trọng trách cho chương trình cải tổ hưu bổng và tăng tuổi nghỉ hưu từ 60 lên 62.

Nhưng các nhà điều tra vẫn đang tập trung vào giả thuyết liệu ông có nhận tiền để nhắm mắt làm ngơ cho bà tỉ phú trốn thuế hay không.

Một công tố viên cho biết hồi tháng 1.2009, ông Woerth từng nói ông nghi ngờ bà tỉ phú Bettencourt trốn thuế, làm rộ lên những chỉ trích cho rằng sau đó chính ông đã cố tình ngăn chặn việc mở cuộc điều tra về bà tỉ phú.

Được biết trong vai trò là bộ trưởng ngân sách trước đây, ông Woerth chuyên trị những kẻ trốn thuế.

Phu nhân ngài bộ trưởng

 
 Florence Woerth - phu nhân của ngài bộ trưởng lao động - đã phải xin nghỉ làm việc cho công ty của bà tỉ phú sau khi mọi chuyện vỡ lở - Ảnh: AFP

Thông tin về việc Florence Woerth, vợ của ngài bộ trưởng lao động, từng làm việc cho bà tỉ phú càng đổ thêm dầu vào lửa.

Bà này được Patrice De Maistre, người quản lý tài sản của bà tỉ phú, tuyển dụng.

Trong đoạn băng ghi âm lén kể trên, ông De Maistre đã nói rất rõ ràng rằng ông tuyển dụng bà Woerth theo yêu cầu của chồng bà này, tức ngài bộ trưởng lao động.

Vụ này khiến bà Florence Woerth đã phải nghỉ việc hồi tháng trước.

Patrice de Maistre

Nhà quản lý tài sản của bà tỉ phú là người điều hành Công ty Clymene, vốn có nhiệm vụ đầu tư số tiền khoảng 278 triệu euro sinh lợi từ cổ phiếu của bà tỉ phú tại L’Oreal.

De Maistre đã bác bỏ mọi cáo buộc mà Claire Thibout, kế toán cũ của bà tỉ phú đưa ra, dù Thibout khăng khăng rằng de Maistre đã yêu cầu bà chi 150.000 euro để bí mật đưa cho ngài Bộ trưởng Lao động Eric Woerth trong một bữa ăn tối.

Trong đoạn băng kể trên, ông de Maistre đã nói với bà tỉ phú rằng Eric Woerth là người “rất tử tế và ông ấy cũng là người có quyền về chuyện đóng thuế của bà… Ông ấy là bạn”.

Kế toán Claire Thibout

Bà Thibout từng làm kế toán cho tỉ phú Bettencourt.

Hồi tháng 3.2007, bà đã khai với các công tố viên rằng bà đã rút từ tài khoản của tỉ phú 50.000 euro - số tiền tối đa bà có thể rút - để góp vào khoản tiền 150.000 euro đưa cho ông Bộ trưởng Woerth trong một cái phong bì không đề tên người nhận.

Kiểm tra tài khoản ngân hàng, cảnh sát đã xác nhận vụ rút tiền này.

Tuy nhiên, bản thân người kế toán thừa nhận không chứng kiến vụ đưa tiền cho ngài bộ trưởng.

Ngoài ra, bà Thibout còn nói với trang web tin tức Mediapart rằng cả Tổng thống Nicolas Sarkozy cũng đã từng nhận những phong bao đầy tiền mặt từ gia đình bà tỉ phú khi ông còn làm thị trưởng khu vực Neuilly-sur-Seine.

Tống thống Nicolas Sarkozy

 
 Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang gặp rắc rối lớn - Ảnh: AFP

Bản thân ngài tổng thống cũng đã gạt phăng chuyện nhận tiền từ bà tỉ phú Bettencourt, dù Thibout khẳng định rằng chuyện nhận tiền xảy ra hồi ông còn làm thị trưởng khu vực Neuilly-sur-Seine (từ năm 1983-2002).

Ông cũng hết lời bảo vệ Bộ trưởng Lao động Woerth, tuyên bố đây là một vụ bôi nhọ chính trị không có lấy một tí sự thật nào.

Dù ngài tổng thống phủ nhận hết mọi lời buộc tội nhưng vụ xì-căng-đan đã làm giảm sút đáng kể uy tín của ông, trong bối cảnh sự ủng hộ của dân chúng đối với ông đang trên đà đi xuống.

Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục và không ai biết nó sẽ còn dẫn tới đâu.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.