Mỹ phá đường dây gian lận thị thực nhập cư

07/04/2017 00:00 GMT+7

Giới chức an ninh Mỹ vừa phá đường dây chuyên giúp nhà giàu Trung Quốc có được thẻ xanh thông qua hình thức rót tiền đầu tư.

Sau nhiều năm theo dõi, các nhân viên thuộc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) ngày 5.4 đã ập vào hai ngôi nhà và một văn phòng tại thung lũng San Gabriel thuộc bang California bị tình nghi liên quan đến đường dây “bán” thị thực nhập cư (thẻ xanh) cho người nước ngoài. Các nghi can trong đường dây bị cáo buộc thu khoảng 50 triệu USD từ hơn 100 người giàu có ở Trung Quốc, nhằm giúp họ có được quy chế thường trú nhân để định cư tại Mỹ.
Nhà đầu tư “ma”
Giới chức FBI cho biết hai nghi can chính trong đường dây là Victoria Chan, một luật sư tại bang California và cha của cô là Tat Chan. Hai cha con họ Chan đã lập ra Quỹ đầu tư định cư California (CIIF) trong năm 2008 và bắt đầu thuyết phục những người giàu ở Trung Quốc đầu tư vào quỹ cũng như các công ty liên quan để có được thị thực diện EB-5 theo chương trình mời gọi nhà đầu tư của Mỹ.
“Với kế hoạch lừa đảo thị thực này, nhiều người nước ngoài có thể lấy được thẻ xanh của Mỹ một cách không hợp lệ thông qua chương trình EB-5, mặc dù họ không thật sự đầu tư vào các dự án kinh doanh tại Mỹ cũng như không tạo ra công ăn việc làm mới cho người Mỹ”, đặc vụ FBI Gary Chen cho hay. Theo AFP dẫn lời đặc vụ Chen, một số người Trung Quốc có thẻ xanh từ đường dây trên có tên trong danh sách 100 người bị truy nã gắt gao nhất ở Trung Quốc liên quan tới các tội như hối lộ và lạm quyền. Cũng theo đặc vụ Chen, có ít nhất 3 nhà đầu tư “ma” đến từ Trung Quốc đã lấy được thẻ xanh mặc dù hồ sơ của họ chứa đầy thông tin giả mạo.
Giới hữu trách Mỹ mở cuộc điều tra sau khi phát hiện dòng tiền từ Trung Quốc chảy ào ạt vào thung lũng San Gabriel trong nhiều năm nay, khiến giá nhà tại khu vực này tăng cao. Sau đó, họ phát hiện khoảng 50 triệu USD đã được chuyển tới 72 tài khoản ngân hàng liên quan tới Quỹ CIIF trong những năm 2009 - 2016. Hầu hết số tiền này đến từ các tài khoản ở Trung Quốc đại lục hoặc Hồng Kông.
Cuộc điều tra cũng cho thấy cha con nhà họ Chan có hoàn trả một phần tiền ứng trước cho các nhà đầu tư, song họ cũng đã kịp bỏ túi riêng khoảng 15 triệu USD để mua biệt thự và sắm xe sang. Các nghi can còn mua nhiều bất động sản với mục đích kinh doanh, tuy nhiên các dự án này vẫn chỉ nằm trên giấy tờ. “Không có công trình xây dựng nào thực sự diễn ra tại bất cứ dự án nào được đề xuất và rất ít công việc toàn thời gian cho người Mỹ”, theo một đặc vụ FBI. Giới chức Mỹ cho biết hiện chưa có ai bị bắt giữ hay chính thức bị truy tố hôm 5.4.
Chạy nước rút
Vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh nhà giàu Trung Quốc đang chạy đua với thời gian nhằm xin thị thực EB-5 của Mỹ, theo Bloomberg. Nguyên nhân một phần là quốc hội Mỹ đang thảo luận việc nâng mức tiền đầu tư tối thiểu tại nước này từ 500.000 USD lên 1,35 triệu USD. Judy Gao, một giám đốc tại Can-Reach (Pacific), hãng tư vấn thị thực EB-5 có trụ sở tại Bắc Kinh, cho hay: “Nhiều khách hàng yêu cầu chúng tôi đảm bảo rằng đơn xin thị thực EB-5 của họ được nộp trước ngày 28.4”. Đây là thời hạn kết thúc chương trình EB-5 nếu không được quốc hội Mỹ gia hạn.
Theo Bloomberg, nhà giàu Trung Quốc vẫn đang tiếp tục áp đảo công dân các nước khác trong việc tìm kiếm “tấm vé” định cư EB-5, bất chấp việc chính phủ nước này đưa ra hàng loạt biện pháp mới ngăn người dân chuyển lượng tiền lớn ra nước ngoài. Xu hướng trên giúp dòng tiền từ Trung Quốc chảy vào các dự án bất động sản cao cấp tại Mỹ, từ New York đến California, trong đó có nhiều dự án của gia đình con rể Jared Kushner của Tổng thống Donald Trump. Cụ thể, kế hoạch tái tài trợ và xây dựng tòa nhà văn phòng tại New York của gia đình ông Kushner đang tìm kiếm khoản đầu tư 850 triệu USD từ chương trình EB-5, theo Bloomberg. Số liệu thống kê từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho thấy nhà giàu Trung Quốc đã chi tổng cộng 3,8 tỉ USD để đổi lấy thị thực EB-5 trong năm tài khóa kết thúc ngày 30.9.2016.
Thẻ xanh diện đầu tư “giá” bao nhiêu ?
EB-5 là chương trình cho phép công dân nước ngoài lấy được thẻ thường trú nhân, hay còn gọi là thẻ xanh, tại Mỹ bằng cách đầu tư ít nhất 1 triệu USD vào một dự án kinh doanh ở nước này. Tuy nhiên, con số trên sẽ giảm còn 500.000 USD nếu các dự án đầu tư nằm ở khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao và tạo ra ít nhất 10 việc làm toàn thời gian cho công dân hoặc những người thường trú tại Mỹ.
Chương trình EB-5 ra đời năm 1990 nhằm giúp thúc đẩy nền kinh tế Mỹ thông qua việc tạo thêm công ăn việc làm và thu hút đầu tư từ các công dân nước ngoài. Hằng năm, chương trình này chỉ cấp 10.000 thị thực cho công dân nước ngoài và công dân Trung Quốc được cho là chiếm đa số. Theo AFP, gần 90% thị thực EB-5 đã được trao cho người Trung Quốc trong năm 2014.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.