Mỹ oằn mình vì bão tuyết lịch sử

18/02/2021 06:31 GMT+7

Đến khuya qua (giờ Việt Nam), hàng triệu người Mỹ tiếp tục chống chọi cái lạnh dưới 0 độ C trong tình trạng thiếu điện, nước.

CNN dẫn thông tin từ Cơ quan Thời tiết quốc gia (NWS) ngày 17.2 dự báo tuyết sẽ tiếp tục rơi dày đặc trong 3 ngày kế tiếp, kéo dài từ địa phận bang Texas đến Mississippi và Virginia. Cảnh báo trên được đưa ra trong lúc các tiểu bang như Texas, Oklahoma, Mississippi và Kentucky xảy ra tình trạng cúp điện, nước tại nhiều nơi, trong khi đường sá tắc nghẽn. Đến nay, những bang này ghi nhận ít nhất 26 trường hợp tử vong liên quan bão tuyết.

38 giờ không điện, nước

Texas là tiểu bang hứng chịu bão tuyết nghiêm trọng nhất, và hàng triệu người vẫn phải chống chọi cái lạnh như Bắc cực mà không có điện để bật lò sưởi.

Giá rét bất thường, hàng triệu người dân Texas mất điện

CNN ngày 17.2 dẫn lời bà Betsy Price, Thị trưởng TP.Fort Worth (Texas), cho biết nhà bà bị cúp điện, nước trong khoảng 38 giờ, và tình trạng này dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài. Bão tuyết đã đánh sập khoảng 1/3 tổng sản lượng điện tại tiểu bang này. Tính đến hôm qua, hơn 4 triệu người ở Texas vẫn không có điện, bao gồm 1,4 triệu người ở vùng đô thị Houston. Ở TP.Dallas (Texas), khoảng 25% số hộ gia đình bị cúp điện.
Chia sẻ với Thanh Niên, một chuyên gia dinh dưỡng người Việt ở Houston (Texas) xác nhận gia đình ông trải qua một đêm lạnh giá (khoảng âm 7 độ C) mà không có điện. “Chúng tôi phải ngủ lại Bệnh viện Kindred từ tối 15.2. Nhà tôi nằm trong khu vực mất điện”, một nữ y tá khác cho biết. Cô Tiffany Tran cho hay nhà cô càng tệ hơn. “Nhà tôi, mới mua ở khu 288 (nam Houston), mất điện từ tối 15.2, bây giờ đến lượt nước chảy nhỏ giọt”, cô cho biết. Đến chiều qua, một số người Việt chưa kịp mừng vì đã có điện trở lại ở một số khu, thì điện tiếp tục cúp.
Mỹ oằn mình vì bão tuyết lịch sử1

Người dân ở TP.Houston, bang Texas phải quấn thêm quần áo, đốt lửa sưởi ấm vì cúp điện

ẢNH: AFP

Ông James Nguyen, một y tá ở Dallas, đang hy vọng sẽ có điện lại sớm. “Chưa bao giờ Texas lạnh đến thế”, theo ông James Nguyen, một số gia đình có con nhỏ phải đến ở nhờ nhà người thân hoặc bạn bè may mắn vẫn chưa bị cúp điện. Do cơ sở hạ tầng tại bang Texas không được chuẩn bị cho mùa đông lạnh giá, ông James Nguyen cho hay đã xảy ra tình trạng đường ống nước bị đóng băng nên vỡ ở một số nơi, gây ra tình trạng nước tràn và kéo dài nguy cơ cúp nước. Để có thể khởi động ô tô vào buổi sáng, ông phải gắn dây làm ấm máy xe qua đêm.
Mỹ oằn mình vì bão tuyết lịch sử2

Hàng xe quân sự của Vệ binh quốc gia Texas giải cứu người dân ở TP.Abilene

ẢNH: REUTERS

Hậu quả nghiêm trọng

Tại TP.Tulsa, bang Oklahoma, hơn 100 đường ống nước chính đã bị vỡ do quá lạnh, theo tờ The Washington Post. “Tình trạng trên đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng”, Sở Cảnh sát Tulsa thông báo trên Twitter, kèm theo hình ảnh một xe tuần tra bị mắc kẹt vì nước tràn và đóng băng cả 4 bánh xe.
Bên cạnh đó, nhiều tai nạn xảy ra vì đường trơn trượt. Ông Jack Marchbanks, người đứng đầu cơ quan phụ trách giao thông bang Ohio, ghi nhận 11 trường hợp phương tiện cơ giới đâm vào xe gom tuyết, khiến một số người chết trong 2 tuần qua.
Tại bang Bắc Carolina, bão tuyết kèm theo vòi rồng hôm 15.2 đã gây ra cái chết của 3 người và khiến 10 người khác bị thương, và mọi thứ ập đến mà không hề có cảnh báo trước. Ở Kentucky, ông Eric Chaney, Thẩm phán hạt Boyd, đã yêu cầu thống đốc điều động lực lượng Vệ binh quốc gia tiến hành giải cứu người dân bị mắc kẹt trong bão tuyết mà không có điện sưởi ấm.
Văn phòng Giám định y khoa hạt Galveston đang yêu cầu chính quyền bang Texas cấp thêm các xe đông lạnh để trữ xác, nhằm chuẩn bị khả năng sẽ có thêm nhiều người chết vì bão tuyết lịch sử. Bên cạnh đó, các nhà xác tại địa bàn hạt bị mất điện và không thể bảo quản thi thể người chết, theo Đài Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.