Mỹ ồ ạt loại biên tàu chiến, hiểm họa nào cho eo biển Đài Loan?

Khánh An
Khánh An
07/05/2021 20:07 GMT+7

Giới phân tích cho rằng 5-8 năm tới sẽ là “giai đoạn hiểm họa lớn nhất” đối với Đài Loan do nhiều tàu chiến Mỹ đến thời kỳ loại biên.

Hải quân Mỹ sẽ sớm bước vào giai đoạn lực lượng mỏng dần, do các tàu ngầm và tàu tuần dương từ thời Chiến tranh lạnh sẽ bị loại biên hàng loạt, trước khi các hệ thống khí tài mới tập trung đối phó Trung Quốc được đưa vào phục vụ.
Điều đáng lưu ý là việc sụt giảm đáng kể các tàu có ống phóng tên lửa đứng. Giới quan sát cho rằng với hơn 600 trong số khoảng 6.000 hệ thống phóng Mark 41 bị ảnh hưởng sẽ có thể làm suy yếu năng lực răn đe của Mỹ ở eo biển Đài Loan.

Loại biên 10-14 tàu/năm

Tờ Nikkei Asia đưa tin đô đốc Philip Davidson, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ mới đây đã phát biểu với quốc hội rằng Trung Quốc có thể hành động tại eo biển Đài Loan trong 6 năm tới.
“Chúng ta đang tiến đến cuối đời phục vụ của những con tàu được đóng vào cuối thời Chiến tranh lạnh”, theo ông Tom Shugart, chuyên gia tại Trung tâm An ninh Mỹ mới.
Khoảng 10-14 tàu chiến sẽ bị loại biên hằng năm trong giai đoạn 2022-2024, trong đó có nhiều tàu tuần dương lớp Tinconderoga và tàu ngầm tấn công nhanh chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Angeles.
Ông Shugart cho rằng mất mát lớn nhất sẽ là khi lô tàu ngầm tên lửa hành trình bị loại biên vào năm 2026.
“Mỗi tàu này có thể mang theo hơn 150 tên lửa hành trình Tomahawk, nên năng lực đó sẽ mất hết trong khoảng thời gian trên, và cần có thời gian để thay thế”, ông phân tích.

Một cuộc phóng thử tên lửa Tomahawk từ tàu ngầm của Mỹ

Ảnh: Hải quân Mỹ

Kể từ đầu thập niên 1980, Hải quân Mỹ đưa vào biên chế 18 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo (SSBN) lớp Ohio có khả năng được trang bị vũ khí hạt nhân chiến lược.
Tuy nhiên, theo đàm phán về hiệp ước START với Nga, Mỹ đã cắt giảm số SSBN còn 14 chiếc và cải tạo 4 tàu ngầm thành phiên bản mang tên lửa hành trình phi hạt nhân. Bốn tàu ngầm này, gồm các tàu USS Ohio, USS Florida, USS Michigan và USS Georgia sẽ bị loại biên vào năm 2028.

Giai đoạn chuyển tiếp nhạy cảm

Theo ông Shugart, việc thay thế các tàu và hệ thống phóng tên lửa này diễn ra khá chậm do nhiều nguyên nhân. Đây cũng là điều mà ông nêu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện vào tháng 3.
Sau Chiến tranh lạnh, Mỹ cắt giảm chi tiêu quân sự và giảm đáng kể việc đóng tàu. Số tàu chiến của Mỹ là 568 chiếc vào năm 1987 đã giảm xuống chỉ còn 279 chiếc vào năm 2007, theo Vụ Khảo cứu Quốc hội Mỹ.
“Chúng tôi chuyển từ việc đóng 5-6 tàu ngầm/năm sang chỉ 5 tàu trong 10 năm”, theo ông Shugart. Sau khi việc đóng tàu gia tăng lại, tổng số tàu đã tăng lên 297 chiếc vào năm 2020.
Bên cạnh đó, Mỹ cũng thay đổi bản chất của việc hoạch định về chiến tranh. Sau khi tập trung đối phó nổi dậy tại Trung Đông và Trung Á, giờ đây nhiều chương trình tập trung đối phó Trung Quốc hơn.

[VIDEO] Tổng thống Biden cử phái đoàn không chính thức đến "khẳng định cam kết" với Đài Loan

Tuy nhiên, những chương trình này, chẳng hạn như tên lửa bội siêu thanh, mìn tấn công và tàu ngầm tự hành sẽ chỉ được đưa vào biên chế vào cuối thập niên.
Số 600 ống phóng tên lửa trên SSGN có thể được sớm thay thế bằng cách trang bị năng lực phóng tên lửa Tomahawk lên các phiên bản mới nhất của tàu ngầm tấn công lớp Virginia. Được gọi là Block V, các tàu ngầm lớp Virginia cải tiến đã được đặt hàng nhưng chưa bàn giao.
“Theo tôi ước tính, 5-8 năm tới có thể là giai đoạn hiểm họa lớn nhất trong việc thất bại về răn đe trong khu vực”, theo ông Shugart.
Trong khi đó, các lực lượng đối phó của Trung Quốc liên tiếp tăng trưởng và hiện đại hóa. Mới đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã dự lễ đưa vào biên chế 3 tàu chiến lớn tại Hải Nam, gồm tàu đổ bộ, tàu khu trục và tàu ngầm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.