Mỹ nóng vì Covid-19

Khánh An
Khánh An
10/07/2020 06:43 GMT+7

Hàng loạt tiểu bang của Mỹ siết các biện pháp phòng chống dịch do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp.

CNN hôm qua đưa tin ít nhất 24 tiểu bang ở Mỹ đã tạm dừng hoặc đảo ngược quá trình mở cửa lại, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 vượt mốc 3 triệu tại Mỹ và 12 triệu trên toàn cầu. Mỹ ghi nhận hơn 60.000 ca nhiễm mới trong ngày 8.7, con số cao nhất trong ngày mà một quốc gia từng ghi nhận.

“Vấn đề sống chết”

Trước tình hình trên, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo người dân từ 2 tuổi trở lên đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Theo Reuters, nhiều bang ra quy định theo khuyến cáo mới, trong khi một số bang để chính quyền địa phương quyết định. Thống đốc Phil Murphy tại bang New Jersey công bố sắc lệnh buộc người dân đeo khẩu trang tại những nơi công cộng không thể thực hiện giãn cách xã hội, đồng thời nhấn mạnh “đây là vấn đề sống chết”.
Tại TP.New York (bang New York), Thị trưởng Bill de Blasio thông báo kế hoạch phòng dịch cho 1,1 triệu học sinh dự kiến trở lại trường vào tháng 9. Nếu được thông qua, học sinh sẽ đi học luân phiên 2 - 3 ngày/tuần. Phó tổng thống Mike Pence cho hay CDC sẽ sớm đưa ra khuyến cáo cho các trường học, sau khi Tổng thống Donald Trump muốn mở cửa và dọa cắt ngân sách nếu các trường không tuân thủ.

Hơn 554.000 người chết vì Covid-19 toàn cầu, virus corona chủng mới có thể lây qua nhau thai

Ở Mississippi, cụm lây nhiễm tại nghị viện bang khiến ít nhất 26 nghị sĩ và 10 người khác mắc bệnh, buộc chính quyền bang khẩn cấp kêu gọi những người từng tiếp xúc với các nghị sĩ xét nghiệm ngay. Các bệnh viện tại bang này đang sắp hết giường tại khoa chăm sóc tăng cường. Trong khi đó, giới chuyên gia y tế tại thành phố Tulsa (bang Oklahoma) cho rằng hàng trăm ca bệnh mới trong những ngày qua là do Tổng thống Trump vận động tranh cử tại đây hôm 20.6. Nhà Trắng bác bỏ nhận định này.

Thiếu trang bị bảo hộ

CDC cho hay khẩu trang y tế đang thiếu hụt và nên dành cho những nhân viên trên tuyến đầu chống dịch. Theo tờ The Washington Post, tình trạng thiếu hụt đang tái diễn nghiêm trọng, khi nhiều nhân viên y tế phải tái sử dụng 1 khẩu trang N95 suốt nhiều tuần và nhiều phòng mạch không thể mở cửa lại do thiếu trang bị bảo hộ. Giới chức các bang đang “càn quét” khắp các nhà cung cấp trong và ngoài nước để tìm nguồn cung ứng khẩu trang, găng tay và trang phục bảo hộ.

Bị Tổng thống Trump chê "gây khó, tốn kém", hướng dẫn mở cửa trường học Mỹ sẽ thay đổi


Một y tá không nêu tên tại Florida đau lòng cho biết cô có thể vi phạm lời thề “hành nghề chứ không gây hại”, vì có nguy cơ lây bệnh cho bệnh nhân, đồng nghiệp và gia đình do không được bảo hộ đầy đủ. Trước tình hình này, Hiệp hội Y khoa Mỹ đề nghị chính phủ kích hoạt đạo luật Sản xuất quốc phòng để tăng cường sản xuất khẩu trang N95 và trang phục bảo hộ. Nhà Trắng thì khẳng định việc sản xuất và lưu trữ các trang thiết bị bảo hộ đã được cải thiện đáng kể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.