Mỹ nóng lòng chờ kết quả “Siêu thứ ba”

Văn Khoa
Văn Khoa
04/03/2020 07:00 GMT+7

Ngày 3.3, các cử tri hàng loạt bang của Mỹ bỏ phiếu nhằm chọn ứng viên đại diện cho đảng Dân chủ ra thách thức với Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3.11 tới, theo AFP.

Ngày 3.3 năm nay còn được gọi là ngày “Siêu thứ ba” trong bầu cử Mỹ, khi có tới 14 bang cùng lúc tổ chức bầu cử sơ bộ, gồm California, Texas, Virginia, Massachusetts, Tennessee, Alabama, Arkansas, Oklahoma, Minnesota, Vermont, Colorado, Utah, Bắc Carolina và Maine. Ngoài ra, vùng lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ cũng tổ chức bỏ phiếu trong ngày này.
Việc bỏ phiếu sẽ kết thúc trong khoảng thời gian từ 19 - 23 giờ (giờ địa phương), tùy theo bang. Trong đó, California, đóng thùng phiếu vào lúc 23 giờ, được xem là bang quan trọng nhất trong ngày này vì có số lượng phiếu đại biểu lên tới 415.
Trong “Siêu thứ ba” năm nay, cử tri bầu ra 1.357 đại biểu và để được đại diện cho đảng ra tranh cử tổng thống, ứng viên đảng Dân chủ phải nhận được 1.991 phiếu ủng hộ của đại biểu.
Trước khi bước vào cuộc bầu cử sơ bộ “Siêu thứ ba”, đảng Dân chủ còn 5 ứng viên, gồm thượng nghị sĩ Bernie Sanders, thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, cựu Phó tổng thống Joe Biden, cựu Thị trưởng TP.New York Michael Bloomberg và hạ nghị sĩ Tulsi Gabbard.
Theo thống kê của AP, sau 4 cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên, ông Sanders đang dẫn đầu với 60 phiếu đại biểu, kế đến là ông Biden (54 phiếu), bà Warren (8), bà Gabbard (0) và ông Bloomberg (0). Do quyết định tham gia tranh cử trễ nên tỉ phú Bloomberg đã bỏ qua 4 cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Bloomberg đã tăng từ 5% lúc mới vào cuộc đua vào ngày 24.11.2019 lên 16% trong các cuộc thăm dò gần đây, sau khi ông mạnh tay chi đến 500 triệu USD để quảng cáo cho chiến dịch tranh cử.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.