Mỹ nói Triều Tiên xin lỗi vụ bắn chết quan chức Hàn Quốc là ‘bước tích cực’

26/09/2020 10:19 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết lời xin lỗi của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên về việc một quan chức Hàn Quốc bị bắn chết là một “bước đi hữu ích”.

“Chúng tôi biết rằng CHDCND Triều Tiên đã chuyển lời giải thích và xin lỗi tới Hàn Quốc. Đây là một bước đi hữu ích”, theo hãng Yonhap ngày 26.9 dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Động thái trên diễn ra ngay sau khi Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên nói rằng ông “rất lấy làm tiếc” về vụ lính Triều Tiên bắn chết quan chức Hàn Quốc, trong bức thư gửi tới văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 25.9.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng gửi lời chia buồn đến gia đình của quan chức thuộc Bộ Đại dương và thủy sản Hàn Quốc kể trên bị bắn chết vào ngày 21.9.
Trước thông tin cho rằng Triều Tiên có thể đã hỏa thiêu thi thể quan chức Hàn Quốc, Triều Tiên đã bác bỏ thông tin này, đồng thời nói rằng thi thể người này vẫn chưa được tìm thấy.
Đây là dịp hiếm hoi mà lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên xin lỗi về một sự cố xảy ra giữa hai miền Triều Tiên.
Trước đó, một nữ du khách Hàn Quốc từng bị lính Triều Tiên bắn chết trong khu nghỉ dưỡng núi Kim Cương hồi năm 2008 nhưng Triều Tiên vẫn chưa đưa ra lời xin lỗi.

Quan chức bị bắn chết, Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên trừng phạt thủ phạm

 
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tái khẳng định ủng hộ Hàn Quốc trong việc tìm kiếm thông tin chi tiết về vụ việc.
“Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc đồng minh Hàn Quốc lên án hành động trên cũng như việc Hàn Quốc kêu gọi CHDCND Triều Tiên giải thích đầy đủ”, theo Yonhap dẫn lời nhà ngoại giao Mỹ kể trên.
Các chuyên gia Mỹ xem lời xin lỗi của Triều Tiên là một động thái bất ngờ, có thể là chất xúc tác hữu hiệu trong việc cải thiện mối quan hệ của Triều Tiên với Hàn Quốc và các nước khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.