Mỹ nói Syria bắn hạ máy bay Nga vì nhầm với máy bay Israel

18/09/2018 11:25 GMT+7

Máy bay trinh sát Il-20 của Nga vừa “biến mất khỏi màn hình radar” nhiều khả năng đã trúng tên lửa phòng không của quân đội Syria trong lúc đối phó với phi đội F-16 của Israel đang không kích Latakia.

Hãng Sputnik hôm 18.9 dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay phía kiểm soát không lưu tại căn cứ không quân Khmeimim một ngày trước đã “mất liên lạc” với một máy bay quân sự Il-20.
Tổng cộng 14 quân nhân có mặt trên máy bay khi chiếc Il-20 biến mất khỏi màn hình radar ở địa điểm cách bờ biển Syria khoảng 35 km. Nga đang triển khai nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ, nhưng không công bố gì thêm.
Vụ mất tích đã dẫn đến nhiều đốn đoán về nguyên nhân và thủ phạm gây ra vụ mất tích. Trong số đó nổi lên thông tin từ phía Mỹ cho rằng lực lượng phòng không Syria đã bắn nhầm máy bay của đồng minh trong lúc vất vả đối phó với các đợt không kích của Israel.
Đài CNN đã dẫn lời “một quan chức Mỹ nắm được thông tin về sự kiện trên”.
Syria vẫn chưa lên tiếng xác nhận hoặc bác bỏ sự liên quan.
Bộ Quốc phòng Nga cũng đồng thời đưa tin radar của quân đội phát hiện một tên lửa xuất phát từ tàu hộ vệ Pháp FS Auvergne ở phía đông Địa Trung Hải vào thời điểm một tổ hợp gồm 4 chiếc F-16 của Israel phóng tên lửa vào các mục tiêu của Syria ở thành phố cảng Latakia.
Kế đến, hệ thống phòng không Syria được kích hoạt để phản ứng trước tên lửa đang bay đến.
Theo CNN, phía Mỹ đã nắm thông tin về vụ việc vì Syria truyền đi tin tức về hoạt động cứu hộ khẩn cấp thông qua tần số vô tuyến quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.