Mỹ nói Nga thách thức khả năng răn đe hạt nhân

Khánh An
Khánh An
22/07/2019 08:00 GMT+7

Trong bối cảnh thời hạn Mỹ và Nga sắp rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, Lầu Năm Góc lên tiếng cáo buộc Moscow thách thức khả năng răn đe hạt nhân.

Hãng Tass ngày 21.7 dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ John Rood cho hay Lầu Năm Góc xem học thuyết quân sự của Nga hiện nay là thách thức đối với khả năng răn đe hạt nhân của Mỹ.
Phát biểu tại diễn đàn an ninh Aspen ở bang Colorado (Mỹ), quan chức này cho rằng Nga tăng cường năng lực hạt nhân chiến thuật trong khi Mỹ “chưa sản xuất thêm vũ khí hạt nhân nào trong nhiều thập niên".
“Chúng tôi cũng phải xem xét toàn diện và lên tiếng về những nơi có hoạt động gây bất ổn, nơi chúng tôi có thể khôi phục sự răn đe và nơi khả năng răn đe bị thách thức. Chúng tôi cho rằng thách thức đến từ binh thuyết của Nga khi cho rằng họ có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nhỏ chống lại Mỹ và các đồng minh ở chừng mực nào đó mà không vấp phải sự đáp trả tương tự”, ông phát biểu.
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ tiếp tục cáo buộc Moscow vi phạm Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Hiệp ước cấm các tên lửa phóng từ trên bộ có tầm bắn 500-5.500 km được Mỹ và Liên Xô ký vào năm 1987.

[VIDEO] Ông Putin nhận xét quan hệ Nga - Mỹ "ngày càng tệ"

“Chúng tôi cũng lo ngại về tương lai và cùng các bên thuyết phục Trung Quốc, Nga rằng các cách tiếp cận đó không ổn định và họ sẽ không kiểm soát được an ninh như mong muốn”, theo ông Rood.
Moscow chưa đưa ra phản hồi về phát biểu của ông Rood. Mỹ bắt đầu cáo buộc Nga vi phạm INF vào năm 2014 và nhiều lần nhắc lại cáo buộc. Moscow luôn bác bỏ nghi ngờ trên và cáo buộc ngược lại đối với Washington.
Vào ngày 1.2, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Washington tạm ngưng tuân thủ INF và sẽ chính thức rút khỏi hiệp ước 6 tháng sau đó, trừ khi Nga có các bước tuân thủ.

[VIDEO] Tổng thống Putin sẵn sàng cho đối đầu tầm cỡ "khủng hoảng tên lửa" Cuba

Đến ngày 2.2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng tuyên bố đình chỉ việc tuân thủ thỏa thuận và sẽ không đối thoại cho đến khi Mỹ sẵn sàng cho việc trao đổi công bằng và hiệu quả.
Dự luật về việc rút khỏi hiệp ước vào ngày 6.8 được thông qua tại Hạ viện Nga vào ngày 18.6 và tại Thượng viện vào ngày 26.6, trước khi Tổng thống Putin ký ban hành vào ngày 3.7.
Trong khi đó, Mỹ cho biết sẽ chính thức rút khỏi thỏa thuận vào ngày 2.8 trừ khi Nga hủy hệ thống vũ khí bị Washington cáo buộc vi phạm là Novator 9M729.

[VIDEO] Nga trình làng tên lửa để chứng minh Mỹ sai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.