Mỹ nới lỏng lệnh cấm vận thương mại và đi lại với Cuba

18/09/2015 22:32 GMT+7

(TNO) Chính quyền Mỹ ngày 18.9 ban hành những quy định mới, theo đó tiếp tục nới lỏng lệnh cấm vận về thương mại và đi lại với Cuba, giữa lúc Mỹ đẩy mạnh bình thường hóa quan hệ với Cuba.

(TNO) Chính quyền Mỹ ngày 18.9 ban hành những quy định mới, theo đó tiếp tục nới lỏng lệnh cấm vận về thương mại và đi lại với Cuba, giữa lúc Mỹ đẩy mạnh bình thường hóa quan hệ với Cuba.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew - Ảnh: AFP
Hai tháng sau khi chính thức tái lập quan hệ ngoại giao với Cuba, Mỹ tiếp tục nới lỏng lệnh cấm vận về thương mại và đi lại, cho phép người Mỹ thành lập công ty hoạt động tại Cuba, tăng giới hạn tiền gửi (qua ngân hàng hai nước) và mở rộng cơ hội đi lại đến Cuba, theo AFP.
Bộ Tài chính và Thương mại Mỹ hủy bỏ mức giới hạn tiền gửi từ Mỹ sang Cuba và tiền mặt mang theo từ Mỹ sang Cuba.
Những người Mỹ được cấp phép đến Cuba sẽ có thể mở tài khoản ngân hàng ở Cuba, thành lập các liên doanh với các công ty Cuba, mở văn phòng, nhà xưởng và cửa hàng bán lẻ.
Tuy nhiên, chỉ những người Mỹ “được cấp phép” mới được đến Cuba, và Washington không cấp phép cho dân Mỹ đến Cuba vì “những hoạt động du lịch”, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền Obama cho biết.
Động thái mới này bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 21.9 tới nhằm nới lỏng phần nào lệnh cấm vận kinh tế với Cuba mà Mỹ áp đặt kể từ đầu thập niên 1960. Hồi tháng 12.2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố hai nước sẽ bình thường hóa mối quan hệ bị phá vỡ vào năm 1961, theo AFP.
“Mối quan Mỹ-Cuba ngày càng mở rộng, mạnh mẽ hơn là tiềm năng tạo ra cơ hội kinh doanh cho cả người dân Mỹ và Cuba”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew cho biết.
Hồi tháng 1.2015, Mỹ đã nới lỏng lệnh cấm vận về thương mại và đi lại với Cuba, cho phép người dân Cuba đến Mỹ mở tài khoản ngân hàng tại Mỹ; cho phép bất kỳ người Mỹ nào cũng có thể làm ăn với người Cuba bên ngoài lãnh thổ Cuba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.