Mỹ nối lại đàm phán với Taliban?

Văn Khoa
Văn Khoa
07/12/2019 07:00 GMT+7

Một nguồn tin từ Mỹ tiết lộ chính phủ nước này nối lại đàm phán với Taliban hôm nay 7.12, ba tháng sau khi Tổng thống Donald Trump dừng nỗ lực ngoại giao nhằm kết thúc cuộc chiến tranh kéo dài của Mỹ ở Afghanistan.

Hồi tháng 9, Mỹ và Taiban gần như đã ký được một thỏa thuận có thể dẫn tới việc Washington rút hàng ngàn binh sĩ khỏi Afghanistan và mở đường hướng tới các cuộc đàm phán giữa Taliban và chính phủ Afghanistan.
Tuy nhiên, cũng trong tháng đó, Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố nỗ lực hòa bình kéo dài một năm “đã chết” và rút lại lời mời đại diện Taliban đến dự cuộc đàm phán bí mật tại Mỹ sau khi nhóm này nhận trách vụ tấn công Kabul, khiến 1 lính Mỹ và 11 người khác thiệt mạng.

[VIDEO] Taliban sẵn sàng tái khởi động đàm phán hòa bình

“Phía Mỹ đã tham gia trở lại cuộc đàm phán hôm nay ở Doha (Qatar). Trọng tâm của cuộc thảo luận là giảm bạo lực để có tiến tới các cuộc đàm phán trong nội bộ Afghanistan và một lệnh ngừng bắn”, nguồn tin Mỹ tiết lộ với AFP về những nỗ lực kết thúc cuộc chiến tranh kéo dài gần 2 thập niên ở Afghanistan.
Trong chuyến thăm bất ngờ căn cứ quân sự Mỹ ở Kabul hồi tuần rồi, Tổng thống Trump cho hay Taliban “muốn tạo ra một thỏa thuận”.

[VIDEO] Trao đổi tù nhân Taliban - Mỹ

Một thỏa thuận với Taliban được cho là sẽ có 2 điểm chính: Mỹ rút quân khỏi Afghanistan và Taliban cam kết sẽ không cung cấp nơi trú ẩn cho các tay súng thánh chiến.
Mối quan hệ giữa Taliban với mạng lưới al-Qaeda là lý do chính cho việc Mỹ đưa quân đến Afghanistan cách đây 18 năm, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.