Mỹ nói Iran có thể tạo bom hạt nhân trong ‘vài tuần’

01/02/2021 20:23 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết rằng Iran có thể chỉ còn “vài tuần nữa” tích lũy đủ vật liệu phân hạch để chế tạo bom hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken đưa ra bình luận trên trong một cuộc trả lời phỏng vấn với phóng viên Andrea Mitchell của Đài NBC News được công bố ngày 1.2.
Ngoại trưởng Blinken nhắc lại rằng Mỹ sẵn sàng quay trở lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân JCPOA nếu Iran cũng làm như vậy, đồng thời hứa sẽ làm việc với các đồng minh và đối tác của Mỹ về một thỏa thuận “lâu dài và mạnh mẽ hơn”.
Nhóm P5+1 bao gồm Anh, Đức, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận hạt nhân JCPOA với Iran hồi năm 2015. Theo thỏa thuận, Iran hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy được gỡ bỏ một số lệnh trừng phạt kinh tế.

Ả Rập Xê Út và đồng minh hòa giải với Qatar để cùng đối đầu Iran

Tuy nhiên, chính phủ Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận vào ngày 8.5.2018, đồng thời tái áp đặt lệnh cấm vận Iran. Trong năm 2019, Iran có nhiều bước giảm tuân thủ thỏa thuận như tăng mức độ làm giàu uranium.
Sau đó, hy vọng về việc Mỹ nhanh chóng quay trở lại thỏa thuận hạt nhân JCPOA đã tan thành mây khói trong bối cảnh Tehran và Washington rõ ràng có bất đồng về việc bên nào nên nhượng bộ trước.
Iran nói rằng Mỹ phải dỡ bỏ lệnh cấm vận, trong khi Mỹ muốn Iran quay trở lại các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.