Mỹ nói gì về tên lửa Iran trong đợt tấn công căn cứ ở Iraq?

Văn Khoa
Văn Khoa
09/01/2020 08:28 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mark Milley công bố chi tiết về đợt tấn công bằng tên lửa của Iran vào căn cứ ở Iraq có lực lượng Mỹ đóng trú sáng 8.1.

Phát biểu với giới phóng viên ở trụ sở Lầu Năm Góc ngày 8.1, hai ông Milley và Esper khẳng định Iran phóng tổng cộng 16 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ ít nhất 3 địa điểm ở Iran. Trong đó có ít nhất 11 tên lửa trúng căn cứ al-Asad, ít nhất một quả rơi trúng một cơ sở ở thành phố Erbil, thuộc phía bắc Iraq, và những quả tên lửa còn lại bị rơi trong lúc bay, theo Reuters.
Trong khi đó, quân đội Iraq khẳng định: “Trong khoảng thời gian 1 giờ 45 - 2 giờ 15 ngày 8.1 (giờ địa phương), Iraq đã bị tấn công bởi 22 tên lửa, trong đó 17 tên lửa đánh trúng căn cứ không quân al-Asad và 5 tên lửa ở thành phố Erbil”. Phía Iran tiến hành cuộc tấn công này nhằm trả thù cho cái chết của thiếu tướng Qassem Soleimani,  chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds, trong cuộc không kích do Mỹ tiến hành ở Iraq hôm 3.1.

[VIDEO] Sau "cú tát" vào Mỹ từ Iran, liệu vòng luẩn quẩn trả thù đã dừng lại?

Bộ trưởng Esper nói rằng các cuộc tấn công của Iran nhắm vào các lều, một trực thăng, bãi đậu xe, nhưng không gây thiệt hại nghiêm trọng. Ông Milley thì lưu ý các tên lửa Iran có gắn đầu đạn nặng từ 450-900 kg, có sức công phá và bán kính gây thiệt hại lớn.
Ông Milley còn cho rằng cuộc tấn công sáng 8.1 của Iran là nhằm gây tổn thất căn cứ, phá hủy thiết bị quân sự, máy bay và giết chết quân nhân Mỹ, theo Reuters.
Trong khi đó, theo phân tích của CNN, dù tiến hành tập kích bằng tên lửa vào căn cứ Al Asad và Erbil, Tehran có thể vẫn muốn tránh thương vong hoặc không nhằm gây thiệt hại nhân mạng tối đa cho phía Mỹ.

[VIDEO] Iran gọi Tổng thống Trump là 'kẻ khủng bố mặc âu phục'

Hai ông Milley và Esper còn khẳng định hệ thống cảnh báo sớm của Mỹ đã giúp bảo vệ mạng sống của các binh sĩ trong cuộc tấn công từ Iran.
Khi được hỏi liệu Iran có xem cuộc trả đũa hôm 8.1 là chưa hoàn thành khi phía Mỹ không có thương vong hay không, ông Milley trả lời: “Tôi nghĩ còn quá sớm nên không thể nói được điều gì”. Ông Milley cho biết thêm ông và nhiều sĩ quan khác trong quân đội cho rằng những lực lượng dân quân ở Iraq được Iran hậu thuẫn có thể tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào Mỹ và lực lượng do Mỹ dẫn đầu ở Iraq và Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.