Mỹ nói gì về kết quả điều tra nguồn gốc Covid-19 của WHO ở Vũ Hán?

Văn Khoa
Văn Khoa
10/02/2021 10:03 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9.2 tuyên bố Mỹ sẽ không chấp nhận kết quả điều tra của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về nguồn gốc virus gây Covid-19 ở thành phố Vũ Hán nếu chưa tiến hành cuộc xác minh độc lập riêng.

Cụ thể, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nhấn mạnh việc kiểm tra một cách toàn diện và đầy đủ của WHO và Trung Quốc về cách Covid-19 khởi phát và lây lan như thế nào rất cần thiết trong bối cảnh đại dịch gây tác động khủng khiếp trên toàn cầu, theo tờ South China Morning Post.

WHO: virus gây Covid-19 có thể đã đi "con đường phức tạp" đến Vũ Hán

Mặt khác, ông Price khẳng định với giới phóng viên: “Trung Quốc, ít nhất là trước thời điểm này, đã không có sự minh bạch cần thiết mà chúng ta và cộng đồng quốc tế cần để chúng ta có thể ngăn chặn đại dịch tương tự xảy ra lần nữa… Chúng tôi sẽ làm việc với các đối tác của mình và cũng sử dụng thông tin được thu thập và phân tích bởi cộng đồng tình báo của mình… hơn là vội đi đến những kết luận mà có thể bị thúc đẩy từ điều khác hơn là khoa học”.
Ông Price đưa ra tuyên bố trên vài giờ sau khi một nhóm chuyên gia quốc tế thuộc WHO, có cả nhà khoa học Trung Quốc, cho giới phóng viên hay sau khi kết thúc cuộc điều tra kéo dài 4 tuần ở Vũ Hán rằng virus gây Covid-19 rất có khả năng đã xuất hiện ở người sau khi nhảy từ động vật.
Trưởng nhóm Peter Ben Embarek còn nhấn mạnh “không có khả năng” virus gây Covid-19 rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán, như chính quyền Tổng thống Donald Trump cáo buộc trước đây mà không đưa ra bằng chứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.