Mỹ nhiều lần liên lạc nhưng Triều Tiên 'ngó lơ'

14/03/2021 08:20 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã âm thầm tìm cách bắt liên lạc với CHDCND Triều Tiên thông qua nhiều kênh ngoại giao nhưng đến nay chưa được phản hồi.

Reuters ngày 14.3 dẫn lời quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Biden tiết lộ Mỹ đã tìm cách tiếp xúc với Triều Tiên từ giữa tháng 2, thông qua cả các kênh ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc.
“Đến nay, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ Bình Nhưỡng”, vị quan chức nói.
Theo quan chức Mỹ, không hề có cuộc đối thoại tích cực nào giữa Mỹ và Triều Tiên trong hơn một năm qua, bao gồm cả thời điểm cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump, dù Washington đã nhiều lần cố gắng liên lạc.

Nhà Trắng đã 'chìa tay', Triều Tiên chưa hồi đáp

Chính quyền Tổng thống Biden đang tỏ ra thận trong về việc công bố quan điểm với Triều Tiên, chỉ nói rằng đang đánh giá toàn diện chính sách với quốc gia Đông Á này.
Việc đánh giá dự kiến sẽ sớm hoàn tất trong vài tuần nữa, theo quyền trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Sung Kim. Tuy nhiên, chưa rõ sự im lặng từ phía Triều Tiên sẽ ảnh hưởng như thế nào đến bảng đánh giá của Nhà Trắng.
Tiết lộ mới đặt ra những dấu hỏi về việc Tổng thống Biden sẽ làm thế nào để giải quyết căng thẳng với Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này, khi mà các lệnh cấm vận và cả những nỗ lực ngoại giao đều bị cho là không mang lại kết quả.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sẽ đến thăm hai đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản từ ngày 15-18.3 và vấn đề Triều Tiên dự kiến sẽ là một trong những trọng tâm đối thoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.