Mỹ - Nhật, Nga - Trung đua nhau tập trận

06/07/2013 04:00 GMT+7

Không quân Mỹ và Nhật dự định tập trận gần nơi hải quân Trung Quốc và Nga đang tập trận chung trên biển Hoa Đông từ ngày 5 - 12.7.

Theo trang tin Want China Times ngày 5.7, không quân Mỹ - Nhật dự định tập trận từ ngày 8 đến 12.7. Địa điểm diễn ra cuộc tập trận là không phận giữa đảo Hokkaido và Misawa. Đảo Misawa ở cách vịnh Peter Đại đế khoảng 600 km, trong khi đảo Hokkaido nằm cách đó khoảng 800 km. Tám chiến đấu cơ F-16 thuộc Phi đội chiến đấu cơ số 35 của không quân Mỹ cùng 8 chiến đấu cơ F-15J thuộc Phi đội số 2 của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật sẽ được triển khai đến cuộc tập trận.

 
Các tàu chiến trong cuộc tập trận hải quân Nga - Trung từ ngày 5 - 12.7 / Ảnh: CNTV

Want China Times không cung cấp thêm chi tiết nào khác và các bên liên quan cũng chưa phản ứng gì về thông tin trên. Thời gian qua, Washington và Tokyo liên tục tiến hành nhiều cuộc tập trận. Tháng trước, hải quân Mỹ và Lực lượng Phòng vệ biển Nhật đã tổ chức tập trận tái chiếm đảo ở bang California. Những diễn biến này không khỏi làm Trung Quốc “nóng mặt” trong bối cảnh nước này và Nhật Bản vẫn chưa dứt căng thẳng xung quanh vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Vì thế, thông tin Mỹ - Nhật tập trận chung không quân lần này càng gây chú ý khi Nga và Trung Quốc ngày 5.7 đã bắt đầu tập trận chung hải quân quy mô lớn ở vùng biển gần Nhật Bản. Theo Tân Hoa xã, cuộc tập trận mang tên “Tương tác hải quân 2013” sẽ kéo dài đến ngày 12.7. Hải quân Trung Quốc đã điều 4 tàu khu trục được trang bị tên lửa dẫn đường, 2 tàu hộ tống có tên lửa dẫn đường, 1 tàu tiếp vận và 3 trực thăng để tham gia tập trận.

Từ trước đến nay, đây được xem là một trong những lần Bắc Kinh triển khai lực lượng hải quân lớn khi tập trận chung với nước ngoài. Tính luôn cả Nga lẫn Trung Quốc, có tổng cộng gần 20 tàu chiến, hơn 10 máy bay chiến đấu và trực thăng tham gia. Nội dung tập trận không chỉ bao gồm những tình huống giả định như giải cứu tàu thuyền bị cướp biển khống chế, cứu hộ cứu nạn mà còn cả chống tàu chiến nổi lẫn tàu ngầm.

Từ năm 2005, Nga và Trung Quốc thường tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung, theo khuôn khổ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.

Trùng Quang - Lê Loan

>> Không quân Mỹ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa
>> Sếp chống hiếp dâm của không quân Mỹ xộ khám vì nổi “máu dê”
>> Không quân Mỹ bị “lão hóa”
>> Bê bối tình dục trong không quân Mỹ
>> Không quân Mỹ luyện tập chống vũ khí công nghệ cao
>> Bê bối tình dục nghiêm trọng trong Không quân Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.