Mỹ, Nhật, Hàn bắt tay chống chương trình hạt nhân Triều Tiên

26/12/2014 11:23 GMT+7

(TNO) Mỹ, Nhật và Hàn Quốc sẽ ký hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo quân sự về các chương trình vũ khí và hạt nhân của Triều Tiên vào tuần sau.

(TNO) Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ ký hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo quân sự về các chương trình vũ khí và hạt nhân của Triều Tiên vào tuần sau, Yonhap dẫn lời quan chức ngày 26.12.

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ ký hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo quân sự về các chương trình vũ khí và hạt nhân của Triều Tiên – Ảnh: Reuters
Thứ trưởng quốc phòng Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ cùng nhau ký vào hiệp ước 3 bên nhằm chia sẻ thông tin tình báo quân sự về các chương trình vũ khí và hạt nhân của Triều Tiên vào ngày thứ Hai 29.12, một quan chức quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ.
Khuôn khổ hiệp ước nêu trên là giữa Bộ Quốc phòng 3 nước. Do đó, sẽ không có buổi lễ trọng thể nào diễn ra, cũng như không cần thông qua quá trình phê chuẩn của chính phủ từng quốc gia, theo Yonhap.
Hàn Quốc hi vọng mối hợp tác 3 bên sẽ đem lại hiệu quả trong việc phản ứng lại các mối đe dọa từ phía Triều Tiên, đồng thời là một động thái răn đe thích đáng cho Bình Nhưỡng, Yonhap dẫn lời một quan chức quốc phòng khác.
Các mối đe dọa an ninh từ phía Triều Tiên đang ngày càng tăng trong thời gian gần đây, không chỉ riêng đối với Hàn Quốc. Bình Nhưỡng liên tục đưa ra các lời đe dọa thử hạt nhân nhằm phản đối quyết định của Liên Hiệp Quốc về vấn đề nhân quyền tại quốc gia này. Nhiều báo cáo cho thấy Triều Tiên đã thành công trong việc thu nhỏ kích thước đầu đạn hạt nhân gắn trên các tên lửa đạn đạo.
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ, Nhật, Hàn từng thảo luận về một bản ghi nhớ hợp tác quân sự vào hồi tháng 5 trong buổi gặp gỡ tại Singapore. Hàn Quốc và Nhật Bản đã cố gắng đạt được các thỏa thuận quân sự từ năm 2012, nhưng đều thất bại do sự phản đối mạnh mẽ từ phía công luận. Nguyên nhân của điều này xuất phát từ mâu thuẫn giữa 2 nước từ thời Chiến tranh Thế giới lần thứ 2, khi Nhật Bản xâm chiếm Hàn Quốc, theo Yonhap.
Ngay trong thỏa thuận lần này, Seoul cũng tỏ ra thận trọng với Tokyo. Theo đó, 2 bên sẽ không trực tiếp trao đổi thông tin tình báo cho nhau mà thông qua Mỹ, sau khi nhận được sự chấp thuận của bên sở hữu thông tin. Hàn Quốc đồng thời tự xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa riêng (KAMD), không phụ thuộc vào hệ thống MD của Mỹ.
Tính từ năm 2006 đến nay, Triều Tiên đã 3 lần tiến hành các vụ thử hạt nhân dưới lòng đất. Chỉ tính riêng trong năm 2014, Bình Nhưỡng đã cho phóng 111 quả tên lửa, trong đó có cả tên lửa tầm trung Rodong, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.