Mỹ, Nhật đưa hàng trăm người rời tâm dịch viêm phổi Vũ Hán ra sao?

Khánh An
Khánh An
29/01/2020 10:00 GMT+7

Mỹ và Nhật đưa tổng cộng 440 người rời tâm dịch viêm phổi Vũ Hán vào sáng 29.1 và kiểm soát chặt chẽ những người về nước để tránh lây lan.

Hãng AP đưa tin chuyến bay chở 240 công dân Mỹ vừa rời tâm dịch viêm phổi Vũ Hán vào sáng sớm ngày 29.1, trong khi Nhật Bản cũng đưa 200 công dân của mình về đến Tokyo vào cùng ngày.
Chuyến bay thuê bao của chính phủ Mỹ chở theo các nhà ngoại giao và công dân nước này sẽ dừng để tiếp liệu tại Alaska trước khi bay tiếp đến Ontario (Canada) và California (Mỹ), theo Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc.
Tại chặng dừng đầu tiên, các hành khách sẽ được kiểm tra một lần nữa sau khi đã kiểm tra tại Vũ Hán, trong khi các bệnh viện được thông báo và sẵn sàng điều trị, cách ly những người nhiễm bệnh.
Lực lượng chức năng tại sân bay ở California chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở để tiếp nhận và kiểm tra những người hồi hương, cũng như đưa họ đến nơi ở tạm thời trong 2 tuần nếu Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh thấy cần thiết, theo David Wert, phát ngôn viên hạt San Bernardino.

[VIDEO] Vi rút corona gây viêm phổi Vũ Hán có khả năng lây nhiễm mạnh

Cũng theo ông Wert, sân bay Ontario ở Canada được chính phủ Mỹ chuẩn bị từ một thập niên trước nhằm tiếp nhận công dân trở về trong trường hợp khẩn cấp ở hải ngoại. Các nhân viên được tập huấn cho tình huống đó nhưng đây là lần đầu tiên họ bắt tay vào công việc thực sự.
Trong khi đó về phía Nhật, theo Kyodo, các nhân viên y tế sẽ đi cùng chuyến bay để kiểm tra và chỉ định những hành khách cần phải ở nhà trong 2 tuần để theo dõi các triệu chứng.
Theo Bộ Ngoại giao Nhật, chưa có hành khách nào nhiễm vi rút corona mới trên chuyến bay hồi hương. Có khoảng 650 công dân Nhật muốn rời khỏi Vũ Hán và dự kiến sẽ có chuyến bay hồi hương thứ 2 vào lúc tối 29.1 và các chuyến bay khác.

Hàng không Mỹ giảm chuyến bay đến Trung Quốc

Về các chuyến bay thương mại, Hãng hàng không United Airlines của Mỹ quyết định cắt giảm 24 chuyến bay từ Mỹ đến Bắc Kinh, Hồng Kông và Thượng Hải giữa lo ngại về dịch viêm phổi.
Quyết định được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân tránh đến Trung Quốc nếu không thực sự cần thiết.

[VIDEO] Mỹ xác nhận có ca đầu tiên nhiễm virus bệnh viêm phổi bí ẩn từ Trung Quốc

Theo Reuters, Nhà Trắng quyết định không hoãn toàn bộ các chuyến bay từ Mỹ đến Trung Quốc sau khi thảo luận các biện pháp đối phó với dịch viêm phổi.
Chính phủ Mỹ đang họp hằng ngày để đối phó với dịch viêm phổi Vũ Hán và cân nhắc rất nhiều biện pháp để đưa ra kịp thời dựa trên dữ liệu về sức khỏe người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.