Mỹ, Nhật định xây hố rác hạt nhân ở Mông Cổ

09/05/2011 23:23 GMT+7

Báo Mainichi hôm qua đưa tin trước khi Nhật Bản gặp khủng hoảng hạt nhân, giới chức nước này, Mỹ và Mông Cổ đang bàn kế hoạch xây một cơ sở chôn thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng ở độ sâu vài trăm mét tại Mông Cổ.

Đổi lại, Mông Cổ sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật về điện hạt nhân. Tokyo và Washington hy vọng cơ sở mới sẽ thu hút những nước có nhà máy điện hạt nhân nhưng không có khả năng xử lý nhiên liệu đã qua sử dụng. Dư luận Mông Cổ cũng như các nước xung quanh như Nga và Trung Quốc chưa có phản ứng gì về chuyện này. Một quan chức Bộ Thương mại Nhật cho hay kế hoạch này chưa có tiến triển gì mới do Nhật đang phải khắc phục sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

 
Công nhân Công ty điện lực Tokyo làm việc trong tòa nhà lò số 1 hôm qua - Ảnh: AFP 

Trong một diễn biến khác, 9 công nhân của Công ty điện lực Tokyo hôm qua vào tòa nhà chứa lò phản ứng số 1 của Nhà máy điện Fukushima khoảng 30 phút để đo phóng xạ, theo Kyodo News. Kết quả cho thấy phóng xạ ở mức 700 millisievert/giờ, cao gần 3 lần so với mức cho phép phơi nhiễm đối với công nhân. Cùng ngày, Tokyo thông báo cấm vận chuyển măng và mầm dương xỉ (kogomi) trong một số khu vực ở tỉnh Fukushima sau khi phát hiện chúng nhiễm xạ với hàm lượng vượt mức cho phép. 

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.