Mỹ: Nhân viên pháp y làm giả bằng chứng của 23.000 vụ án

30/03/2017 13:00 GMT+7

Khoảng 23.000 phạm nhân, trong đó đa số đã mãn hạn tù, có thể sẽ được xóa tiền án, tiền sự khỏi hồ sơ pháp lý sau vụ một nhân viên phân tích bằng chứng pháp y thừa nhận giả mạo kết quả.

Dự kiến phải đến ngày 18.4 tới, danh sách bao nhiêu phạm nhân sẽ bị xét xử lại, bao nhiêu người được xóa án mới được công bố trong số 24.000 hồ sơ pháp lý có thể đã bị làm sai lệch do hành vi của nhân viên kể trên - chuyên gia hóa học tên Annie Dookhan.
Tuy nhiên NBC News ngày 29.3 đưa tin có thể khoảng 23.000 người - chủ yếu bị kết án các tội nhẹ liên quan đến ma túy - sẽ được xóa án. Cho dù điều này có xảy ra thì đa số cũng đã bị truy tố, xét xử, kết tội và đã thụ án xong. Không điều gì có thể đảo ngược những ngày tháng họ phải ngồi tù. Một phần nhỏ trong số 24.000 người kể trên sẽ được xét xử lại.
“Nhân vật chính” trong vụ này là bà Annie Dookhan, nhân viên có thâm niên hơn chục năm tại Viện xét nghiệm nhà nước William A. Hinton tại TP.Boston, bang Massachusetts. Bà này tỏ ra là người làm việc năng suất cao, khiến cấp trên hài lòng. Tuy nhiên bà Dookhan bị bắt hồi năm 2012 và trong sự sững sờ của mọi người, bà khai nhận đã giả mạo bằng chứng, làm sai lệch kết quả phân tích và công bố sai kết quả. Bà đã bị kết án 3 năm tù và mãn hạn vào năm 2016.
Không gì có thể đảo ngược được những ngày tháng ở tù oan của hàng ngàn người Reuters
Giải quyết ra sao với hàng chục ngàn vụ án đã được xử dựa trên các kết quả xét nghiệm sai lệch do bà Dookhan cung cấp là cuộc tranh tụng kéo dài nhiều năm qua ở Mỹ. Cuối cùng thì tòa án cấp cao bang Massachusetts đã đi đến phán quyết kể trên: đa phần xóa án và một số xét xử lại theo yêu cầu của bên công tố. Danh sách này vẫn đang được liệt kê, nhưng con số khổng lồ 23.000 người có thể được xóa án do NBC News tiết lộ đang làm dư luận sửng sốt.
Dù đa phần những nạn nhân đã ra tù, nhưng họ đã phải vật lộn với hàng loạt hệ lụy, chẳng hạn không tìm được việc, không vay được tiền đi học, không thuê được nhà… vì có tiền án tiền sự. Một số người sau đó phạm tội bị xử phạt nặng hơn vì tình tiết phạm tội nhiều lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.