Mỹ ngừng dùng đĩa mềm để khởi động hệ thống vũ khí hạt nhân

19/10/2019 19:51 GMT+7

Quân đội Mỹ được cho là đã ngừng sử dụng đĩa mềm 8 inch trong nhiệm vụ phóng tên lửa hạt nhân mà chuyển sang dùng thiết bị khác thay thế.

Trang tin quốc phòng C4isrnet mới đây dẫn lời chỉ huy tiểu đoàn liên lạc chiến lược 595 không quân Mỹ, trung tá Jason Rossi cho biết quân đội Mỹ không còn sử dụng những đĩa mềm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phóng tên lửa hạt nhân mà chuyển sang dùng một “giải pháp lưu trữ kỹ thuật số dạng rắn bảo mật cao hơn” từ tháng 6.
Trong trường hợp tổng thống ra lệnh tấn công hạt nhân, các đơn vị sẽ sử dụng loại đĩa mềm này và chiếc máy tính IBM Series-1 từ những năm 1970 để gửi lệnh hành động khẩn cấp từ trung tâm chỉ huy tới vũ khí hạt nhân.
Ông Rossi cho biết dù hệ thống máy tính này đã cũ nhưng vẫn hoạt động tốt và đảm bảo tính bảo mật. “Bạn không thể tấn công mạng thứ không có địa chỉ IP. Đây là hệ thống rất độc đáo, nó cũ và vẫn rất tốt”, ông Rossi nói.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia của Mỹ khai hỏa thực chiến

Năm 2016, Văn phòng Kiểm toán chính phủ Mỹ (GAO) thông báo quân đội Mỹ dựa vào Hệ thống kiểm soát và chỉ huy tự động chiến lược (SACCS) để phối hợp thực hiện các nhiệm vụ tấn công hạt nhân bằng tên lửa đạn đạo liên lục địa, máy bay ném bom hạt nhân.
SACCS vận hành thông qua chiếc máy tính IBM Series-1 và sử dụng đĩa mềm 8 inch (20 cm). Người phát ngôn Lầu Năm Góc Valerie Henderson khi đó cho hay hệ thống máy tính này vẫn được sử dụng vì đơn giản là nó còn hoạt động được.
Tuy hệ thống máy tính này đã quá cũ nhưng vẫn thường được quân đội Mỹ sửa chữa và cập nhật. Máy tính IBM Series-1 xuất hiện từ năm 1976, dưới thời Tổng thống Gerald Ford và họa may chỉ còn lưu giữ trong các bảo tàng.
Trong khi đó, các đĩa mềm đang được Bộ Quốc phòng Mỹ sử dụng kể trên có dung lượng lưu trữ là 237,25 kB, chỉ đủ lưu 15 giây âm thanh và lại mất khá nhiều thời gian nếu muốn lưu lượng thông tin lớn. Loại đĩa này bị khai tử trong thời đại mà công nghệ ngày càng tiến bộ và các thiết bị lưu trữ như ổ cứng, USB có dung lượng lớn hơn rất nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.