Mỹ ngừng đào tạo quân nhân Ả Rập Xê Út sau vụ sĩ quan không quân bắn chết 3 người

11/12/2019 10:03 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ đã cho ngừng hoạt động đào tạo quân nhân Ả Rập Xê Út sau vụ xả súng ở căn cứ tại Florida hồi tuần trước.

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 10.12 thông báo tạm ngừng việc huấn luyện ngoài thao trường cho toàn bộ học viên quân sự của Ả Rập Xê Út tại Mỹ. Trong khi đó, việc đào tạo trong lớp vẫn được duy trì, theo AFP.
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ David Norquist yêu cầu kiểm tra an ninh đối với toàn bộ học viên quân sự quốc tế tại Mỹ và quá trình này phải hoàn tất trong vòng 10 ngày.
Việc đánh giá an ninh được thực hiện với sự phối hợp của chính quyền Ả Rập Xê Út. Bộ Quốc phòng Mỹ không nêu rõ số học viên quân sự Ả Rập Xê Út đang theo học tại nước này, nhưng nói tổng số học viên quốc tế khoảng hơn 5.000 người.

Sĩ quan Ả Rập Xê Út xả súng tại căn cứ Mỹ không có đồng phạm

Việc tạm ngừng đào tạo được thực hiện sau khi sĩ quan Mohammed Alshamrani (21 tuổi) thuộc không quân hoàng gia Ả Rập Xê Út xả súng tại lớp học ở căn cứ không lực hải quân Pensacola ở bang Florida ngày 6.12 làm 3 lính Mỹ thiệt mạng và 8 người khác bị thương. Hung thủ bị cảnh sát bắn chết sau đó.
Alshamrani dùng một khẩu súng ngắn hiệu Glock loại đạn 9 mm được mua hợp pháp hồi tháng 7 để gây án. Trước khi nổ súng, hung thủ đăng bản tuyên bố lên mạng xã hội, lên án Mỹ là “đất nước của quỷ”.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien gọi đây là vụ tấn công khủng bố trong khi Quốc vương Salman của Ả Rập Xê Út lên án hành động “tàn ác” và tuyên bố tay súng không đại diện cho người dân Ả Rập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.