Mỹ ngưng công kích Trung Quốc về vụ tin tặc

22/07/2015 16:56 GMT+7

(TNO) Mỹ quyết định ngưng công kích Trung Quốc vụ tin tặc xâm nhập dữ liệu về hàng triệu công chức đã và đang làm việc cho chính phủ Mỹ, tờ The Washington Pos t ngày 22.7 dẫn lời một quan chức giấu tên.

(TNO) Mỹ quyết định ngưng công kích Trung Quốc vụ tin tặc xâm nhập dữ liệu về hàng triệu công chức đã và đang làm việc cho chính phủ Mỹ, tờ The Washington Post ngày 22.7 dẫn lời một quan chức giấu tên.

Tin tặc Trung Quốc được cho đứng sau vụ tấn công mạng quy mô lớn nhắm vào chính phủ Mỹ - Ảnh: Reuters
Nhiều tháng sau khi giới chức Mỹ công bố việc tin tặc tấn công vào cơ sở dữ liệu của hàng triệu công chức nước này và cáo buộc chính phủ Trung Quốc đứng đằng sau, chính quyền Tổng thống Barack Obama đã quyết định sẽ không đề cập đến vấn đề này nữa và nhất là không gọi đích danh Trung Quốc là kẻ cắp, hoặc cáo buộc Bắc Kinh đứng đằng sau vụ tấn công này.
“Chúng tôi quyết định không đưa ra công bố chính thức nào về vụ tấn công này”, một quan chức cấp cao của Mỹ cho hay, bất chấp việc hiện nay nhiều người tin rằng Bắc Kinh đứng đằng sau này.
Theo quan chức giấu tên này, Mỹ muốn kết thúc chuyện chỉ trích Trung Quốc vì nhiều lý do, trong đó có mối lo Washington cũng phải công khai các thông tin liên quan đến khả năng gián điệp mạng của Mỹ. 
Giới chức Mỹ hồi tháng 6 cho biết tin tặc đã tiếp cận dữ liệu của ít nhất 4 triệu nhân viên liên bang trong vụ tấn công nghi xuất phát từ Trung Quốc. Theo Reuters, cuộc tấn công nhằm vào Văn phòng Quản lý nhân sự (OPM) có thể là vụ xâm phạm thông tin lớn nhất nhằm vào công chức Mỹ. Cơ quan này xử lý hàng trăm ngàn giấy phép an ninh nhạy cảm cùng hồ sơ nhân viên tiềm năng mỗi năm.
Trong một diễn biến khác, Bộ Tư pháp Mỹ năm 2014 đã khởi tố hình sự đối với 5 sĩ quan Trung Quốc với cáo buộc những người này lấy cắp thông tin của công ty Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.