Mỹ ngừng chuyển giao vũ khí cho Iraq

28/01/2020 13:00 GMT+7

Chính quyền Mỹ đã ngừng chuyển vũ khí cho Iraq giữa thời điểm căng thẳng vì sự hiện diện của quân đội Mỹ tại quốc gia Trung Đông.

Phát ngôn viên không quân Mỹ Brian Brackens ngày 27.1 nói với trang Inside Defense rằng Mỹ đã ngừng toàn bộ việc chuyển vũ khí cho Iraq, gồm tên lửa không đối không Sidewinder, tên lửa tấn công mặt đất Maverick cùng nhiều vũ khí khác cho máy bay F-16. Ông Brackens nói số vũ khí sẽ được chuyển đến khi tình hình tại Iraq đủ an toàn.
Mỹ ký hợp đồng trị giá 1,8 tỉ USD với Iraq hồi tháng 5.2016 để bán số vũ khí nói trên. Chuyến hàng gần nhất được thực hiện vào ngày 14.11.2019 và hiện chưa rõ còn bao nhiêu đợt hàng chưa được giao.

Người dân Iraq biểu tình, đốt trạm kiểm soát an ninh tại đại sứ quán Mỹ

Việc tạm ngưng bàn giao vũ khí xảy đến giữa lúc căng thẳng giữa Mỹ và Iran cùng các nhóm vũ trang tại Iraq leo thang.
Ngày 3.1, Mỹ tiến hành cuộc không kích tại sân bay Baghdad khiến chỉ huy đặc nhiệm Iran Soleimani và chỉ huy phó của lực lượng dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis thiệt mạng. Iran sau đó phóng tên lửa vào căn cứ có lính Mỹ ở Iraq để đáp trả khiến hàng chục binh lính bị chấn động não.
Các vụ việc khiến cho giới chức Iraq phản ứng mạnh mẽ, đòi Mỹ phải rút toàn bộ lực lượng khỏi nước này nhưng Washington không đồng ý. Hiện Mỹ có hơn 5.200 lính tại Iraq, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.