Mỹ nghiên cứu truyền điện mặt trời từ không gian xuống các căn cứ

07/11/2019 06:30 GMT+7

Phòng Nghiên cứu Không quân Mỹ (AFRL) đang bắt tay với nhà thầu quân sự Northrop Grumman phát triển hê thống cho phép quân đội thu thập điện mặt trời từ không gian truyền xuống Trái đất.

Dự án SSPIDR của AFRL-Northrop Grumman ở thành phố Albuquerque, bang New Mexico, đến nay đã thu hút hơn 100 triệu USD cho giai đoạn nghiên cứu, theo báo Stars & Stripes hôm 5.11.
Theo đó, SSPIDR thu thập năng lượng điện mặt trời từ không gian và chuyển thành tần số vô tuyến để truyền về Trái đất, trước khi đảo ngược thành điện năng tại các điểm thu sóng trên mặt đất.
Ý tưởng trên nghe qua tưởng chừng chỉ có trong các tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, nhưng trên thực tế nó đã được nghĩ đến từ thập niên 1960.
SSPIDR không chỉ cho phép quân đội đưa năng lượng đến các căn cứ bí mật cũng như những chốt đóng quân ở vùng chiến sự, mà còn loại bỏ nguy cơ luôn chực chờ khi cần tiếp điện năng trong lúc hoạt động tại khu vực thù địch.
Hiện quân đội buộc phải mang máy phát chạy diesel trong quá trình hành quân, đẩy lực lượng vào tình thế dễ dàng sa vào mai phục. Và SSPIDR cho phép loại trừ nguy cơ này.
Trong khi đó, trang Engadget đưa tin Trung Quốc lên kế hoạch phát triển và đưa vào sử dụng hệ thống tương tự từ năm 2025. Chưa có thông tin về dự án này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.