Mỹ nghe lén điện thoại người dân từ trên không

14/11/2014 08:58 GMT+7

(TNO) Các quan chức tư pháp Mỹ đang tiến hành thu thập dữ liệu điện thoại di động của người dân nước này, cả nghi phạm hình sự lẫn thường dân vô tội, ngay từ trên máy bay, tờ Wall Street Journal (Mỹ) đưa tin hôm 13.11.


Một người đàn ông đang sử dụng điện thoại di động tại Mỹ - Ảnh: Reuters

Cục Cảnh sát thuộc Bộ tư pháp Mỹ đã sử dụng máy bay nhỏ cất cánh từ ít nhất 5 sân bay lớn trong nước, mang theo thiết bị được thiết kế giống với các trạm thu sóng điện thoại di động.

Chỉ trong một chuyến bay, các thiết bị này có khả năng thu thập thông tin cá nhân, chẳng hạn như địa điểm, của hàng chục ngàn điện thoại di động, Wall Street Journal dẫn lời các nguồn tin có biết về chương trình nàycho biết.

Thiết bị nói trên có tên gọi là “dirtbox”, được cho là từ viết tắt của tên hãng cung cấp công nghệ hồi phục dữ liệu kỹ thuật số Digital Recovery Technology, công ty con của tập đoàn Boeing và cũng là hãng chế ra thiết bị, theo tờ báo Mỹ.

Bộ tư pháp Mỹ đã từ chối bình luận về thông tin này và chỉ khẳng định rằng cơ quan này tuân thủ theo luật pháp khi tiến hành các hoạt động theo dõi, AFP cho hay.

Wall Street Journal cho biết thêm rằng sau khi kiểm tra các dữ liệu thu thập được, các điều tra viên Cục Cảnh sát Mỹ có thể xác định được vị trí của một điện thoại cần theo dõi trong phạm vi khoảng 3 m.

Tờ báo Mỹ còn khẳng định quân đội và quan chức tình báo Mỹ hoạt động tại nước ngoài cũng đang sử dụng các thiết bị tương tự để xác định vị trí nghi phạm khủng bố.

Hoàng Uy

>> Dựng trạm phát sóng điện thoại giả mạo để nghe lén tại Mỹ
>> Nhận biết được dấu hiệu điện thoại di động bị nghe lén
>> Snowden muốn phát triển công nghệ chống nghe lén
>> Tình báo Mỹ nghe lén cả cựu Thủ tướng Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.