Mỹ, Nga tố nhau 'chạy đua vũ trang'

24/08/2019 00:00 GMT+7

Trong phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ ở New York ngày 22.8 (giờ địa phương), Nga và Mỹ cáo buộc nhau đã châm ngòi cuộc chạy đua vũ trang mới.

Theo AFP, Phó đại sứ Nga tại LHQ Dmitry Polyanskiy tuyên bố vụ thử tên lửa hành trình Tomahawk trên bộ của Mỹ hôm 18.8 cho thấy Washington “sẵn sàng cho cuộc chạy đua vũ trang mới”. Trong khi đó, Phó đại sứ Mỹ tại LHQ Jonathan Cohen khẳng định các cuộc thử nghiệm của Mỹ để phát triển tiềm lực vũ khí tên lửa thông thường không phải hành động khiêu khích hay gây mất ổn định. Ông Cohen còn chỉ trích: “Nga và Trung Quốc vẫn muốn đảm bảo một trật tự thế giới mà ở đó Mỹ phải tự kiềm chế trong khi hai nước này tiếp tục phát triển kho vũ khí của họ”. Tuy nhiên, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Trương Quân tuyên bố Bắc Kinh “không quan tâm” đến việc tham gia bất kỳ hiệp ước kiểm soát vũ khí nào với Mỹ và Nga.
Cũng trong hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh đáp trả tương xứng đối với việc Mỹ thử tên lửa mà ông khẳng định cho thấy Washington muốn triển khai những tên lửa bị cấm trước đó tới nhiều nơi trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.