Mỹ, Nga điện đàm bàn giải pháp tránh bắn nhầm nhau ở Syria

19/09/2015 12:16 GMT+7

Ngày 18.9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã gọi điện cho Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu để bàn về vấn đề Syria sau khi Moscow đánh tiếng sẵn sàng đàm phán với Washington.

Ngày 18.9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton B. Carter đã gọi điện cho Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei K. Shoigu để bàn về vấn đề Syria sau khi Moscow đánh tiếng sẵn sàng đàm phán với Washington.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei K. Shoigu điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton B. Carter - Ảnh: RIA Novosti, ReutersBộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei K. Shoigu điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton B. Carter - Ảnh: RIA Novosti, Reuters
Washington từng đề nghị hội đàm với Moscow ngay từ những ngày đầu tiên Moscow triển khai chiến đấu cơ đến Syria, tờ New York Times ngày 18.9 đưa tin.
New York Times cho rằng Lầu Năm Góc lo ngại 2 bên sẽ đối đầu, thậm chí bắn nhầm nhau khi cùng triển khai quân sự ở Syria, dù Mỹ và Nga có mục tiêu chung là lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Nga gửi xe tăng, vũ khí, thiết bị quân sự, máy bay chiến đấu đến gần thành phố Latakia, miền tây Syria; trong khi Mỹ và liên quân thực hiện nhiều cuộc không khích ở Syria nhắm vào lực lượng IS. Việc triển khai quân sự của 2 bên trên cùng khu vực sẽ khó tránh được rủi ro.
Reuters dẫn nguồn tin từ quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng Nga xem việc triển khai quân sự ở Syria là “phòng thủ tự nhiên”. “Ông ấy (Bộ trưởng Sergei Shoigu) nói rằng hoạt động của Nga là phòng thủ tự nhiên và được thực hiện theo cam kết của Nga đối với chính phủ Syria”, quan chức quốc phòng Mỹ không muốn nêu tên cho biết sau cuộc điện đàm giữa 2 bộ trưởng.
“Họ cũng đồng ý sẽ bàn tiếp để thiết lập một cơ chế chống đối đầu ở Syria và cả chiến dịch chống IS”, Peter Cook, người phát ngôn của Lầu Năm Góc, nói.
Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, Igor Konashenkov cho biết, 2 bộ trưởng đều có quan điểm “gần giống nhau” trên hầu hết các vấn đề được thảo luận. “Các bộ trưởng quốc phòng thống nhất duy trì mối liên lạc quân sự cũng như tham vấn lẫn nhau”, người phát ngôn này nói, theo RT.
Trong khi mục tiêu đàm phán của ông Carter là vấn đề về quân đội giữa 2 nước đã bị giới hạn thì các giới chức cho rằng có mục tiêu lớn hơn là lôi kéo người Nga vào tiến trình chính trị để có thể sau đó thay thế chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, một đồng minh lâu năm của điện Kremlin.
Cuộc điện đàm kéo dài gần một giờ giữa 2 bộ trưởng quốc phòng sau một năm căng thẳng giữa 2 nước kể từ khi xảy ra sự kiện Moscow sáp nhập Crimea vào Nga. Mỹ và Nga trông đợi những cuộc hội đàm tiếp theo.
Đang ở London để tham vấn các đồng minh, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Tổng thống Barack Obama tin rằng cuộc đàm phán quân sự với Nga về vấn đề Syria là “bước đi quan trọng tiếp theo giữa 2 nước” và hy vọng 2 nước sớm triển khai những cuộc đàm phán tiếp theo, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.