Mỹ - Nga đạt thoả thuận ngừng bắn tại Syria

10/09/2016 09:35 GMT+7

Mỹ và Nga đã đạt được thoả thuận về kế hoạch ngừng bắn tại Syria, có hiệu lực từ ngày 12.9.

Trong cuộc họp báo ngày 9.9 tại Geneva (Thuỵ Sĩ), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Mỹ và Nga đã đạt được thoả thuận ngừng bắn tại Syria có hiệu lực từ ngày 12.9 và sẽ kéo dài trong vòng 7 ngày. Tất cả các bên gồm chính quyền Syria và phe đối lập phải tuân theo thoả thuận này, theo CNN ngày 9.9.
Ngoại trưởng Kerry thông báo rằng không quân Syria sẽ không được phép thực hiện các chiến dịch tại những vùng có phe đối lập. Ông Kerry nói điều khoản này là phần quan trọng của thoả thuận ngừng bắn vì cho rằng không quân của quân đội chính quyền Bashar al-Assad là nguyên nhân chính gây ra thương vong cho dân thường và làn sóng người di cư.
Ngoại trưởng hai nước Mỹ và Nga cũng đồng ý hợp tác quân sự gồm chia sẻ thông tin tình báo nhiều hơn nhằm tấn công tổ chức Nusra Front, vây cánh của al-Qaeda. "Nếu các nhóm đối lập chính thức tại Syria muốn giữ tính chính thống của họ, họ cần phải tách biệt ra khỏi những mối liên hệ với Nusra và Daesh (IS)", Ngoại trưởng Mỹ phát biểu.
Mỹ và Nga sẽ thành lập một trung tâm hợp tác chung nhằm xác định những khu vực thuộc quyền kiểm soát của Nusra Front và các nhóm đối lập ôn hoà tại các vùng có hoạt động chiến sự, theo đài RT.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng chính quyền Syria đã được thông báo về điều khoản của thoả thuận ngừng bắn và sẵn sàng tuân thủ. Thoả thuận cũng cho phép gửi hàng viện trợ nhân đạo cho các vùng chiến sự tại Syria như Aleppo và tạo ra những vùng phi quân sự xung quanh thành phố này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.