Mỹ - Nga căng thẳng vì Snowden

03/08/2013 03:15 GMT+7

Mỹ vô cùng giận dữ sau khi Nga cho Edward Snowden tị nạn tạm thời và tỏ ý dọa sẽ hủy hội nghị thượng đỉnh song phương.

Sau 39 ngày cố thủ tại phi trường quốc tế Sheremetyevo ở Moscow, cựu nhân viên CIA Edward Snowden đã đường hoàng rời nơi ẩn náu và chính thức được cư trú tại Nga theo quy chế tị nạn trong 1 năm. Luật sư Anatoly Kucherena ngày 2.8 cho biết thân chủ mình đã thuê một căn hộ và bắt đầu tìm việc làm ở Nga. Theo Reuters, mạng xã hội hàng đầu của Nga là VKontakte cùng nhiều công ty khác đã mời Snowden làm việc. Mỹ đang tìm cách đưa người này về nước để xét xử hành động tiết lộ những thông tin gây chấn động về chương trình do thám bí mật quy mô toàn cầu của Washington.

Quyết định cho Snowden lưu trú được đa số người Nga tán đồng, theo kết quả khảo sát do Trung tâm Levada công bố. Ngoài ra, 51% số người được hỏi đồng tình với hành động của Snowden. Bloomberg dẫn lời Gleb Pavlovsky, cựu cố vấn Điện Kremlin và hiện đứng đầu Tổ chức Chính sách hiệu quả ở Moscow, nhận xét về mặt đối nội, chính quyền nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ trong vấn đề Snowden.

Trong khi đó, Mỹ tỏ ra vô cùng giận dữ. “Chúng tôi hết sức thất vọng về quyết định của Nga”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói trong cuộc họp báo khẩn tại Washington. Thượng nghị sĩ Chuck Schumer chỉ trích Nga “đâm sau lưng”, còn người đồng nhiệm John McCain đòi “suy xét lại quan hệ với Nga về cơ bản”. Washington đã bắn tín hiệu cho thấy cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Vladimir Putin tại Moscow vào tháng 9 có thể sẽ không diễn ra. Theo một quan chức Mỹ giấu tên, các kế hoạch bàn thảo vào tuần tới giữa Ngoại trưởng John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và những người đồng cấp Nga cũng đối mặt nguy cơ bị hoãn. Căng thẳng mới cũng đe dọa nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho khủng hoảng tại Syria.

Tuy nhiên, AFP dẫn lời một số nhà quan sát nhận định quan hệ song phương chắc chắn bị tổn hại nhưng sẽ không tới mức sụp đổ vì hai bên vẫn có nhu cầu và lợi ích chung trong việc duy trì quan hệ dù không nồng ấm. Ngay từ đầu, Điện Kremlin nhiều lần nhấn mạnh việc Snowden tới Nga “là tình huống không mong muốn” và vấn đề này sẽ không làm ảnh hưởng quan hệ 2 nước. Theo AFP, bằng chứng cho việc 2 nước vẫn cố gắng giữ liên lạc là trong ngày 2.8, Đại sứ Mỹ tại Moscow Michael McFaul đã gặp ông Yury Ushakov, cố vấn chính sách ngoại giao của Tổng thống Putin, để thảo luận về các diễn biến mới liên quan tới Snowden.  

Thụy Miên

>> Mỹ nổi giận khi Nga cho phép Edward Snowden tị nạn
>> Nga cho Snowden tị nạn 1 năm
>> Mỹ hứa không tử hình Snowden
>> Mỹ hứa không tử hình Edward Snowden
>> Mỹ sẽ trừng phạt nước nào tiếp nhận Snowden
>> Edward Snowden được nhập cảnh Nga
>> Mỹ dọa mạnh tay với Venezuela về vụ Snowden
>> Edward Snowden khẳng định “miễn nhiễm” với đòn tra tấn
>> Tổng thống Nga không liên quan đến việc cấp tị nạn cho Snowden
>> Snowden chính thức xin tị nạn tạm thời tại Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.