Mỹ - Nga căng thẳng vì nghi án nữ gián điệp

24/07/2018 08:15 GMT+7

Quan hệ Moscow - Washington tiếp tục căng thẳng vì vụ một người phụ nữ bị cáo buộc là gián điệp Nga thâm nhập chính trường Mỹ.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh việc Mỹ tạm giam công dân Nga Maria Butina (29 tuổi) dựa trên “cáo buộc bịa đặt” là “không thể chấp nhận được”.
Hãng tin TASS dẫn lời ông Lavrov nhấn mạnh cô này phải được trả tự do “càng sớm càng tốt”. Trước đó, Tòa án liên bang ở thủ đô Washington D.C ra lệnh tạm giam chờ xét xử đối với Butina, bị bắt vào ngày 15.7 và truy tố tội làm gián điệp. Theo cáo trạng, cô Butina bị cho là thông đồng với 1 người Nga và 2 công dân Mỹ, đồng thời dùng nhiều phương cách, kể cả tình dục, để tiếp cận giới chức Mỹ.
Reuters hôm qua dẫn các nguồn tin từ giới điều tra tiết lộ cô Butina cùng Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga lúc bấy giờ là ông Alexander Torshin đến Mỹ vào tháng 4.2015. Cả hai được Tổ chức Nghiên cứu chính sách đối ngoại Trung tâm vì lợi ích quốc gia Mỹ (CFTNI) thu xếp gặp gỡ với 2 quan chức cấp cao dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama là Phó chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Stanley Fischer và Thứ trưởng phụ trách quan hệ quốc tế Bộ Tài chính Nathan Sheets. Nội dung cuộc gặp chưa từng được công bố trước đây và được cho là nhằm thảo luận về quan hệ kinh tế song phương sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt Nga liên quan đến tình hình Ukraine.
Vụ cô Butina nổ ra sau khi Mỹ truy tố vắng mặt 12 sĩ quan tình báo quân đội Nga với cáo buộc tấn công mạng, can dự vào cuộc bầu cử năm 2016 nhằm giúp Tổng thống Mỹ Donald Trump thắng cử, theo Reuters. Đến nay, bản thân chủ nhân Nhà Trắng lẫn Moscow đều cương quyết phủ nhận bất kỳ sự liên hệ nào liên quan đến bầu cử. Cũng trong hôm qua, truyền thông Mỹ đồng loạt đăng tải các tài liệu do Bộ Tư pháp cung cấp với nội dung Cục Điều tra liên bang tin rằng ông Carter Page - cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump - thông đồng với Nga. Cùng ngày, ông Page lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc, còn Tổng thống Trump chỉ trích cuộc điều tra là “trò lừa đảo” và “âm mưu bất hợp pháp”.
Mỹ - Iran đấu khẩu quyết liệt
Trên Twitter, Tổng thống Trump hôm qua cảnh báo Iran: “Đừng, đừng bao giờ đe dọa nước Mỹ, nếu không sẽ gánh chịu hậu quả mà ít ai từng phải trải qua trong suốt chiều dài lịch sử”. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói Washington: “Đừng kéo đuôi sư tử... Mỹ nên biết rằng hòa bình với Iran là mẹ của mọi hòa bình và chiến tranh với Iran là mẹ của mọi cuộc chiến”. Vài giờ trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố sẽ làm việc với các nước nhập khẩu dầu từ Iran để cắt đứt nguồn thu nhập này của Tehran trước ngày 4.11, theo Reuters. Mỹ dọa sẽ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran sau khi Tổng thống Trump hồi tháng 5 quyết định rút khỏi thỏa thuận quốc tế về vấn đề hạt nhân của nước CH Hồi giáo ký năm 2015.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.