Mỹ nêu điều kiện cắt đứt quan hệ kinh tế với Trung Quốc

24/06/2020 08:16 GMT+7

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói việc tách biệt kinh tế Mỹ với Trung Quốc chỉ xảy ra nếu công ty Mỹ không được cạnh tranh công bằng.

Phát biểu tại diễn đàn do Bloomberg và Invesco tài trợ ngày 23.6, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói rằng nếu có thể cạnh tranh trên sân chơi công bằng với Trung Quốc, đó là cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp và người lao động Mỹ, theo Reuters.
“Tuy nhiên nếu chúng tôi không thể tham gia và cạnh tranh trên cơ sở công bằng, các bạn sẽ thấy việc tách biệt hai nền kinh tế diễn ra”, Bộ trưởng Mnuchin nói.
Trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra những tín hiệu mâu thuẫn về việc cắt đứt quan hệ kinh tế với Trung Quốc.

Trung Quốc: Mỹ thiếu khôn ngoan nếu cắt đứt quan hệ với Bắc Kinh

Nhà lãnh đạo trong thời gian gần đây đã hai lần đề cập đến diễn biến nói trên bất chấp giới quan chức thương mại cho rằng điều này là không khả thi và Trung Quốc vẫn giữ cam kết với thỏa thuận thương mại song phương giai đoạn 1.
Cũng tại diễn đàn nói trên, Bộ trưởng Mnuchin kỳ vọng Trung Quốc sẽ thực hiện nội dung của thỏa thuận. Trước đó, Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Ngoại trưởng Mike Pompeo đều xác nhận Trung Quốc cam kết sẽ tuân thủ thỏa thuận thương mại giữa hai nước.
Cố vấn chính sách thương mại của Nhà Trắng Peter Navarro ngày 23.6 bất ngờ nói rằng thỏa thuận đã “chấm dứt” vì Trung Quốc che giấu thông tin về dịch Covid-19. Ông Navarro sau đó đính chính rằng điều ông nói không phải về thỏa thuận thương mại mà là về lòng tin của Mỹ đối với Trung Quốc sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Tổng thống Trump sau đó cũng khẳng định thỏa thuận thương mại vẫn nguyên vẹn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.