Mỹ ném bom bệnh viện Afghanistan: Bệnh nhân chết cháy trên giường bệnh

05/10/2015 15:57 GMT+7

(TNO) "Không lời nào tả được cảnh tượng kinh khủng đó. Trong khoa săn sóc đặc biệt, tôi thấy 6 bệnh nhân đang cháy trên giường bệnh", một y tá làm việc tại bệnh viện ở Afghanistan vừa bị Mỹ dội bom hãi hùng kể lại.

(TNO) "Không lời nào tả được cảnh tượng kinh khủng đó. Trong khoa săn sóc đặc biệt, tôi thấy 6 bệnh nhân đang cháy trên giường bệnh", Lajos Zoltan Jecs - y tá tại bệnh viện ở Afghanistan vừa bị Mỹ dội bom hãi hùng kể lại.

Cảnh tan hoang tại nơi từng là chỗ chăm sóc sức khỏe cho người bệnh tật sau vụ dội bom của Mỹ ở Kunduz - Ảnh: AFPCảnh tan hoang tại nơi từng là chỗ chăm sóc sức khỏe cho người bệnh tật sau vụ dội bom của Mỹ ở Kunduz - Ảnh: AFP
Y tá Jecs, làm việc cho tổ chức thiện nguyện Thầy thuốc không biên giới, đã may mắn chạy kịp xuống hầm trú ẩn của bệnh viện ở Kunduz (miền bắc Afghanistan), nơi ít nhất 22 người đã thiệt mạng trong vụ dội bom của Mỹ hồi cuối tuần qua. 12 trong số này là nhân viên y tế.
Sau khi tiếng bom đã yên, Jecs chạy lên kiểm tra tình hình và sốc không nói nên lời trước cảnh máu me, lửa cháy, khóc la , đổ nát... trong khoa săn sóc đặc biệt đã bị phá hủy hoàn toàn. Hình ảnh 6 bệnh nhân chết cháy và thêm một người khác chết trên bàn mổ, không phải vì bệnh tình mà vì bom đạn, đã khiến Jecs kinh hãi tột cùng.
Các bác sĩ cố gắng bắt tay vào việc ngay sau vụ dội bom nhưng cuối cùng, họ đã phải đầu hàng với tuyên bố rút khỏi Kunduz - Ảnh: AFPCác bác sĩ cố gắng bắt tay vào việc ngay sau vụ dội bom, nhưng cuối cùng họ đã phải đầu hàng với tuyên bố rút khỏi Kunduz - Ảnh: AFP
Cái chết của những đồng nghiệp cũng khiến nam y tá này không kìm được nước mắt. Anh cho biết, đội ngũ y tế ở đây phải tổng kiểm tra lại nhanh chóng, xác định xem ai... còn sống và ai có thể tiếp tục làm việc . "Chúng tôi phải mổ cấp cứu cho một bác sĩ của chúng tôi nhưng đau đớn thay, anh ấy đã chết. Chết ngay tại chỗ làm việc. Chúng tôi đã cố gắng hết sức nhưng không thể giữ mạng sống cho anh ấy".
Báo Daily Mail dẫn lời Jecs nói tiếp: "Chúng tôi rơi vào một tình cảnh quá khắc nghiệt. Chúng tôi phải chứng kiến đồng nghiệp hấp hối. Tôi chỉ mới nói chuyện với anh ấy đêm qua thôi và cùng chuẩn bị thuốc men. Vậy mà giờ đây anh ấy đã ra đi ngay tại nơi chúng tôi cùng làm việc".
Jecs cho biết, suốt nhiều tháng qua, đội ngũ y tế ở đây phải làm việc vô cùng vất vả, đặc biệt là trong tuần qua hầu như không nghỉ. Nhưng giờ đây, nhiều người trong số họ "đã không thể về nhà, đã không thể gặp lại gia đình. Họ đã tình nguyện đến bệnh viện để giúp đỡ mọi người...Còn bây giờ, họ đã chết".
Một người bị thương sau một trận đánh giữa quân chính phủ và Taliban được chở đi  - Ảnh: ReutersMột người bị thương sau một trận đánh giữa quân chính phủ và Taliban được chở đi
- Ảnh: Reuters
Sau sự kiện bi thảm kể trên, tổ chức Thầy thuốc không biên giới cho biết đã quyết định rút khỏi Kunduz. Đây là một trong những tổ chức y tế cuối cùng còn hoạt động tại vùng đất thường xuyên xảy ra giao tranh ác liệt giữa quân đội chính phủ - với sự ủng hộ của Mỹ cùng đồng minh - và lực lượng nổi dậy Taliban.
Báo New York Times dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 4.9 thừa nhận có thể đã không kích nhầm vào bệnh viện và hứa sẽ công bố kết quả điều tra trong vòng vài ngày tới.
Trước đó, Liên Hiệp Quốc đã yêu cầu điều tra tới nơi tới chốn vụ việc, tuyên bố rằng "không kích vào một bệnh viện có thể tương đương với tội ác chiến tranh".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.