Mỹ nâng cấp pháo bắn được đạn bội siêu thanh

Khánh An
Khánh An
21/03/2018 14:24 GMT+7

Pháo tự hành M109A7 đang được cải tiến để có thể bắn đạn bay với tốc độ bội siêu thanh và tầm bắn xa hơn.

Theo trang Defense News, Quân đội Mỹ đang phát triển công nghệ hỏa lực chính xác tầm xa từ tên lửa tấn công chính xác cho đến những vũ khí siêu thanh và công nghệ động cơ phản lực dòng khí thẳng.
Nhóm nghiên cứu thuộc Chương trình hỏa lực tầm xa độ chính xác cao (LRPF), một trong những nhóm nghiên cứu hiện đại hóa vũ khí hàng đầu của Mỹ, vừa được chỉ đạo xúc tiến công nghệ càng nhanh càng tốt.
“Nhu cầu hiện đại hóa hỏa lực đất đối đất đạt tầm vượt hẳn đối phương trên chiến trường hiện nay và tương lai của chúng tôi là có thật”, theo chuẩn tướng Stephen Maranian, trưởng nhóm phát triển LRPF.
Theo đó, Quân đội Mỹ đang tìm cách cải tiến pháo tự hành M109A7 nhằm bắn được đạn đại bác có tầm bắn xa hơn.
A7 là phiên bản nâng cấp của dòng lựu pháo tự hành M109 Paladin, sử dụng đạn pháo 155 mm với tầm bắn khoảng 30 km.
Theo ông Maranian, LRPF đang tìm cách cải tiến cỡ nòng pháo lớn hơn, dài hơn để có thể đạt tầm bắn đến 70 km. Trên cơ sở này, pháo có thể được phát triển bắn đạn bội siêu thanh và đạn sử dụng công nghệ ramjet (công nghệ động cơ phản lực dòng khí thẳng, thường dùng trong tên lửa).
Tướng Maranian cũng cho biết loại pháo mới sẽ có thể bắn loại đạn XM1113 (đạn có hỗ trợ động cơ tên lửa) trong vòng 2,5 năm nữa. Việc thử nghiệm đang được tiến hành tại khu vực thử nghiệm Yuma, bang Arizona từ tháng 2.
LRPF cũng cho biết công nghệ đang phát triển có thể được trang bị trên các tên lửa đất đối đất với tầm bắn xa gấp 5 lần tên lửa chiến thuật ATACMS.
“Công nghệ mà chúng tôi đang nghiên cứu có thể tấn công các hệ thống phòng không, mục tiêu di động ở những môi trường khác nhau cũng như do thám xa đến 500 km trên chiến trường”, ông Maranian cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.