Mỹ nắm giữ hàng loạt bằng chứng về bí ẩn nguồn gốc Covid-19?

28/05/2021 16:41 GMT+7

Tình báo Mỹ nói còn nhiều bằng chứng chưa phân tích liên quan đến nguồn gốc Covid-19 , trong khi Trung Quốc quay lại đòi điều tra phòng thí nghiệm sinh học bí mật của Mỹ.

Câu hỏi về nguồn gốc Covid-19 đang nóng trở lại khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 26.5 ra tối hậu thư 90 ngày cho cộng đồng tình báo nước này "tăng gấp đôi nỗ lực" để điều tra nguồn gốc virus gây ra đại dịch toàn cầu hiện nay. 
Chưa có bất kỳ khẳng định nào được đưa ra. Tuy nhiên theo tờ The New York Times ngày 27.5, giới chức tình báo Mỹ đã thông báo với Nhà Trắng rằng họ có một loạt bằng chứng vẫn chưa xem xét và cần thêm các phân tích máy tính để giải mã bí ẩn đằng sau nguồn gốc virus gây Covid-19.
Bằng chứng là gì thì không được tiết lộ nhưng giới tình báo Mỹ hy vọng có thể tận dụng năng lực của máy tính để giải đáp câu hỏi liệu virus có vô tình bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Trung Quốc hay không.

Facebook nói gì khi gỡ lệnh cấm thông tin Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm

Không chỉ vậy, lần lật lại cuộc điều tra này được chính quyền Biden dồn sức hơn khi Mỹ dự định tận dụng các nguồn lực tình báo của Mỹ lẫn đồng minh để khai thác các thông tin sẵn có như nhân chứng, bằng chứng sinh học cũng như tìm các bằng chứng tình báo mới xem liệu chính quyền Trung Quốc có cố tình che đậy bí mật hay không.
Hiện cộng đồng tình báo Mỹ vẫn đang loay hoay giữa hai giả thuyết virus lây từ động vật sang người và virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm. 
Trung Quốc đã liên tục bác bỏ nghi vấn virus thoát ra từ phòng thí nghiệm. Do đó, động thái mới của chính quyền Tổng thống Biden ngay lập tức vấp phải sự phản đối dữ dội của Bắc Kinh, nhấn mạnh kết quả đã có từ cuộc điều tra chung giữa Trung Quốc và WHO hồi đầu năm.
Thậm chí, Trung Quốc còn kêu gọi điều tra các phòng thí nghiệm sinh học bí mật của Mỹ khắp thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.