Mỹ muốn xây dựng liên minh toàn cầu để đối phó Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
21/07/2020 23:59 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 21.7 tuyên bố Mỹ muốn xây dựng một liên minh toàn cầu để đối phó Trung Quốc khi ông cáo buộc Bắc Kinh tận dụng Covid-19 để tìm kiếm lợi ích riêng, theo Reuters.

Phát biểu tại cuộc họp báo với Ngoại trưởng Anh Dominic Raab ở London, ông Pompeo nói rằng Trung Quốc đã đưa ra những yêu sách biển phi pháp, bắt nạt các nước ở dãy Himalaya, che giấu sự bùng phát của Covid-19 và tận dụng dịch bệnh để tìm kiếm lợi ích riêng.
Ông Pompeo còn tuyên bố Mỹ muốn lập một liên minh cùng nhau thuyết phục Trung Quốc rằng hành xử như trên sẽ không có lợi cho nước này. Ông Pompeo còn nói Mỹ muốn thấy mỗi quốc gia hiểu rõ mối đe dọa từ Trung Quốc.
Ngoại trưởng Pompeo tán dương Thủ tướng Anh Boris Johnson vì đã ra lệnh loại các thiết bị của Tập đoàn Công nghệ Huawei (Trung Quốc) khỏi mạng 5G của Anh. Ông Pompeo cho rằng đó là quyết định đúng đắn vì dữ liệu có thể rơi vào tay Trung Quốc.

Mỹ, Anh bàn cách đối phó "mối đe dọa" Trung Quốc

Trước cuộc họp báo nói trên, Ngoại trưởng Pompeo đã hội đàm với Thủ tướng Johnson, bàn cách ứng phó Trung Quốc, theo Reuters. Tổng thống Mỹ Donald Trump xác định Trung Quốc là đối thủ chính của Mỹ và cáo buộc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lợi dụng thương mại và không nói sự thật về sự bùng phát của Covid-19.
Bắc Kinh chưa có phản ứng về tuyên bố trên của ông Pompeo. Trước đó, tại buổi họp trực tuyến Hội đồng Y tế Thế giới (WHA) hồi tháng 5, ông Tập khẳng định Trung Quốc đã xử lý dịch Covid-19 công khai, minh bạch và trách nhiệm. Ông Tập còn tuyên bố ủng hộ việc đánh giá độc lập về ứng phó đại dịch Covid-19 toàn cầu dưới sự chỉ đạo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) một khi dịch bệnh được kiểm soát. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.