Mỹ muốn Thổ Nhĩ Kỳ ở lại NATO

12/11/2019 07:59 GMT+7

Hãng Reuters ngày 11.11 dẫn lời Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien cho biết Mỹ sẽ cố gắng giữ Thổ Nhĩ Kỳ ở lại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Dự kiến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gặp người đồng cấp Mỹ tại Nhà Trắng vào ngày 13.11 trong bối cảnh mối quan hệ song phương đang gặp trở ngại sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công đồng minh người Kurd của Mỹ tại Syria.
Theo ông O’Brien, Thổ Nhĩ Kỳ có vai trò rất quan trọng nên việc mất thành viên Trung Đông này không tốt cho Mỹ lẫn châu Âu.
Cũng vào hôm qua, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát thông qua nghị quyết về cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến chiến dịch tấn công tại Syria. Ông O’Brien cho biết tổng thống có thể thông qua nghị quyết trên nếu Thổ Nhĩ Kỳ “không từ bỏ việc mua S-400” của Nga.
Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Catakli thông báo nước này đã hồi hương một tù nhân người Mỹ và đang làm thủ tục để đưa hàng chục tù nhân khác về các nước châu Âu trong tuần này.

[VIDEO] Trả đũa châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ cho hồi hương tù nhân IS

Theo AFP, đây là những người đến Syria và Iraq để gia nhập và chiến đấu cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và bị bắt giữ. Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu mới đây tuyên bố sẽ hồi hương khoảng 1.200 thành viên IS đang bị giam tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Gần 290 tay súng IS mới bị bắt trong chiến dịch gần đây tại miền bắc Syria.
Thổ Nhĩ Kỳ những năm gần đây chỉ trích các nước phương Tây vì từ chối nhận lại công dân đến Trung Đông để gia nhập IS và tước quốc tịch những người này để tránh phải nhận trách nhiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.