Mỹ muốn tăng cường lực lượng tuần duyên ở Biển Đông, biển Hoa Đông

01/12/2016 13:32 GMT+7

Bên cạnh hải quân, Mỹ muốn tăng cường hoạt động của lực lượng tuần duyên ở Biển Đông và biển Hoa Đông nhằm duy trì hoà bình, ổn định và tránh những đối đầu quân sự trực diện tại khu vực.

Tư lệnh Lực lượng tuần duyên Mỹ, Đô đốc Paul Zukunft cho biết đã đề nghị với Bộ Quốc phòng nước này mở rộng vai trò của lực lượng tuần duyên ở những vùng biển có nhiều tranh chấp trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ông Zukunft cho rằng lực lượng tuần duyên sẽ là “bộ mặt quân sự của Mỹ” nhưng không tạo ra mối đe doạ cho nước khác.
Đô đốc Zukunft cho biết mô hình này tương tự như Trung Quốc đang làm. Tàu hải cảnh Trung Quốc luôn ở vị trí tiên phong trong các tranh chấp, trong khi quân đội đứng đằng sau và sẵn sàng tham chiến khi cần thiết.
“Tại khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông, lực lượng hải cảnh chính là bộ mặt đầu tiên của Trung Quốc. Vì vậy tôi đã đề xuất với Bộ Quốc phòng rằng nếu họ tận dụng lực lượng tuần duyên, tôi sẽ xem xét cung cấp các nguồn lực để thể hiện bộ mặt của Mỹ qua sự hiện diện của tàu tuần duyên. Chính quyền mới (của Tổng thống tân cử Donald Trump) nên xem xét cách tiếp cận này của tuần duyên Mỹ ở Biển Đông và biển Hoa Đông”, ông Zukunft trả lời phỏng vấn đài VOA ngày 30.11.
Theo ông Zukunft, so với những tàu khu trục hoặc tàu tuần dương của Hải quân Mỹ, những chiếc tàu vỏ trắng của Lực lượng tuần duyên Mỹ sẽ thuận tiện hơn để vượt qua “cánh cửa ngoại giao chật hẹp”.
Thêm vào đó, Đô đốc Zukunft còn cho rằng lực lượng tuần duyên Mỹ đang có quan hệ tốt với lực lượng tuần duyên Trung Quốc. Cụ thể, hai bên thường xuyên ghé thăm tàu của nhau để tiến hành các hoạt động chấp pháp hàng hải chung. Đô đốc Zukunft nói rằng lực lượng tuần duyên Mỹ tương tác với lực lượng tuần duyên Trung Quốc nhiều hơn các quốc gia khác.
Cũng theo ông Zukunft, nếu được chính quyền mới cho phép, lực lượng tuần duyên Mỹ còn có thể giúp đỡ các nước như Việt Nam, Indonesia và các nước Đông Nam Á khác phát triển khả năng thực thi pháp luật trên biển, đồng thời giúp duy trì hòa bình và an ninh trong những vùng biển lân cận.
Đô đốc Charles Michel, phó tư lệnh lực lượng tuần duyên Mỹ từng phát biểu tại một hội nghị hải quân hồi tháng 2.2016 rằng Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cũng mong muốn lực lượng tuần duyên sẽ gửi tàu tới Biển Đông để hỗ trợ hải quân nước này trong nỗ lực duy trì trật tự thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.