Mỹ muốn làm giàu uranium ở Ả Rập Xê Út

13/12/2017 14:29 GMT+7

Nhà Trắng muốn dỡ bỏ lệnh cấm để các công ty Mỹ có thể đầu tư vào lĩnh vực hạt nhân tại nước này.

Hãng Bloomberg ngày 13.12 dẫn các nguồn tin cho hay Mỹ có thể đồng ý để Ả Rập Xê Út làm giàu uranium, đổi lại việc các công ty Mỹ được phép đầu tư vào lĩnh vực này.
Theo đó, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry trong chuyến thăm Ả Rập Xê Út mới đây đã thảo luận kín về các dự án liên quan.
Các thỏa thuận trước đây cấm Ả Rập Xê Út làm giàu và tái xử lý uranium luôn là trở ngại cho các vòng đàm phán về việc đưa công nghệ Mỹ vào dự án hạt nhân tại nước này trong thời gian qua. Tuy nhiên, Washington đang muốn dỡ bỏ những rào cản này để Tập đoàn điện Westinghouse và các công ty khác của Mỹ có thể đầu tư vào Ả Rập Xê Út.

tin liên quan

Hồ sơ vũ khí hạt nhân Ả Râp Xê Út
Trung Đông đứng trước ngưỡng cửa một cuộc chạy đua vũ khí hủy diệt, với tiết lộ về việc Ả Rập Xê Út mua vũ khí hạt nhân từ Pakistan.
Theo 2 quan chức Mỹ giấu tên, Nhà Trắng sẽ tổ chức cuộc họp nhằm vạch ra chi tiết thỏa thuận mới vào ngày 13.12. Việc được thỏa thuận sẽ thể hiện cam kết của Tổng thống Donald Trump nhằm thúc đẩy công nghiệp hạt nhân, giúp các công ty Mỹ vượt xa các đối thủ Nga và Trung Quốc.
Theo Hiệp hội Hạt nhân thế giới, Ả Rập Xê Út dự định xây 16 lò phản ứng hạt nhân với tổng trị giá hơn 80 tỉ USD (1,82 triệu tỉ đồng) trong vòng 20-25 năm tới.
Thỏa thuận mới cũng mở ra cơ hội cho Westinghouse, tập đoàn có công nghệ được sử dụng tại hơn phân nửa các nhà máy điện hạt nhân trên thế giới.
Tuy nhiên, ông Daryl Kimball, giám đốc điều hành Hiệp hội Kiểm soát vũ khí (Mỹ) lo ngại về việc nới lỏng các quy định về làm giàu và tái xử lý uranium đối với Ả Rập Xê Út.
Theo ông, Mỹ không nên làm suy yếu các nỗ lực chống phổ biến vũ khí hạt nhân để "nâng đỡ công ty hay quốc gia nào", vì đó là ý tưởng "đáng lo và phản tác dụng".

tin liên quan

Trò chơi vương quyền xứ Ả Rập
Quyền lực gần như không bị kiểm soát của thái tử Mohammed bin Salman khiến không ít nước láng giềng và đối tác của Ả Rập Xê Út phải e dè.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.