Mỹ muốn giảm phụ thuộc Trung Quốc về linh kiện khí tài quân sự

Khánh An
Khánh An
03/10/2018 10:40 GMT+7

Lầu Năm Góc lo ngại Bắc Kinh có thể tác động đến sức mạnh quân sự thông qua việc cắt giảm nguồn cung linh kiện hoặc phá hoại về công nghệ.

Nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Mỹ do Tổng thống Donald Trump chỉ đạo thực hiện cho thấy hàng trăm trường hợp thiết bị quân sự của nước này sử dụng linh kiện của nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, theo Reuters.
Dự kiến kết quả nghiên cứu sẽ được công bố trong vài tuần tới, nhằm giảm sự phụ thuộc vào nước ngoài và thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng trong nước.
Các linh kiện nhập từ nước ngoài được liệt kê gồm linh kiện vi điện tử, vi mạch và bán dẫn. Chúng được sử dụng vào các thiết bị điện tử hiện đại dùng trong nhiều sản phẩm từ vệ tinh, tên lửa hành trình cho đến thiết bị bay không người lái và điện thoại di động.
Việc nhằm vào Trung Quốc cho thấy nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump trong việc ngăn chặn nguy cơ đối với an ninh quốc gia, trong bối cảnh Bắc Kinh tăng sức mạnh kinh tế và quân sự.
Theo các quan chức Lầu Năm Góc, Mỹ muốn đảm bảo rằng Trung Quốc không thể tác động đến quân sự bằng cách cắt giảm nguồn cung cấp linh kiện hoặc phá hoại về công nghệ.
Nghiên cứu được dự báo sẽ góp phần gia tăng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy sáng kiến “mua hàng Mỹ” của chính quyền Tổng thống Trump nhằm thúc đẩy sản xuất và tạo việc làm.
Một quan chức không nêu tên cho biết Trung Quốc được “đặc biệt nhấn mạnh” trong nghiên cứu còn vì lý do đây là nước cung cấp đất hiếm chính của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.