Mỹ muốn gia hạn 5 năm hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân với Nga

22/01/2021 09:42 GMT+7

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21.1 đề xuất gia hạn thêm 5 năm Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược năm 2010 (New START) với Nga nhưng sẽ gây áp lực với Moscow về các vấn đề khác.

Theo New START, Mỹ và Nga mỗi nước triển khai không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân và hiệp ước này sẽ hết hạn vào tháng 2.2021.
Các cuộc đàm phán gian hạn chưa ngã ngũ vì chính phủ Mỹ dưới thời tổng thống Donald Trump muốn Trung Quốc ngồi vào bàn đàm phán ba bên với Nga để gia hạn New START, nhưng Bắc Kinh luôn từ chối.

Tổng thống Biden muốn gia hạn hiệp ước hạt nhân với Nga thêm 5 năm

Trong buổi họp báo ngày 21.1, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói: “Chính phủ Tổng thống Biden có ý định gia hạn thêm 5 năm cho New START”, theo AFP.
Bà Psaki lưu ý đề xuất gia hạn này có ý nghĩa lớn đối với mối quan hệ giữa hai bên dù Nga vẫn được xem là đối thủ của Mỹ.
Trong một tuyên bố cùng ngày, Lầu Năm Góc cho biết người dân Mỹ sẽ "an toàn hơn nhiều" nếu New START được gia hạn.
Đáp lại, Điện Kremlin tuyên bố Moscow hoan nghênh nỗ lực của chính phủ ông Biden nhằm đạt được thỏa thuận để gia hạn New START.

Chính sách ở Trung Đông của ông Trump sẽ còn lại gì?

Tuy nhiên, bà Psaki cũng cảnh báo nữ Giám đốc Tình báo Quốc gia đầu tiên của nước Mỹ Avril Haines sẽ bắt đầu các cuộc điều tra về vụ chính trị đối lập Nga Alexei Navalny được cho là bị đầu độc, cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, cáo buộc Moscow đứng sau vụ tấn công mạng quy mô lớn nhắm vào các cơ quan chính phủ Mỹ gần đây.
Bà Psaki cho biết thêm Mỹ cũng sẽ điều tra nghi án tình báo Nga được cho là trả tiền thưởng cho các phần tử cực đoan ở Afghanistan để giết lính Mỹ.
“Ngay cả khi chúng tôi làm việc với Nga để thúc đẩy các lợi ích của Mỹ, chúng tôi cũng nỗ lực để buộc Moscow phải chịu trách nhiệm về những hành động liều lĩnh và ngang ngược của họ”, bà Psaki nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.