Mỹ muốn gì ở NATO?

14/06/2021 20:48 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14.6 cảnh báo NATO phải thích ứng với những thách thức mới do các đối thủ đặt ra.

Nhận xét này được ông Biden đưa ra trong cuộc hội đàm song phương với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trước thềm hội nghị thượng đỉnh tại Brussels ngày 14.6, AFP đưa tin. “Nga đang không hành động như cách chúng ta đã hy vọng, Trung Quốc cũng vậy”, tổng thống Mỹ nói.

"Tôi muốn nói rõ rằng NATO cực kỳ quan trọng đối với lợi ích của Mỹ và của chính liên minh này”, ông Biden nói và nhấn mạnh nội dung điều 5 của hiệp ước NATO. Theo đó, các thành viên NATO có nghĩa vụ bảo vệ lẫn nhau.

Tổng thống Biden: Hiệp ước quốc phòng NATO là "nghĩa vụ thiêng liêng"

Khi đến trụ sở NATO trước cuộc họp, ông Stoltenberg cũng nói với các phóng viên: “Chúng ta không bước vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Trung Quốc cũng không phải là kẻ thù của chúng ta. Nhưng là một liên minh, chúng ta cần cùng nhau giải quyết những thách thức về an ninh”.

AFP đưa tin các thành viên NATO dự kiến ra tuyên bố chung về việc rút khỏi Afghanistan, phản ứng trước các cuộc tấn công mạng và Trung Quốc.

Trước đó, trong hội nghị G7 diễn ra cuối tuần qua ở Anh, Trung Quốc là chủ đề được ưu tiên cao trong chương trình nghị sự.

Đáp lại, đại sứ quán Trung Quốc tại Anh ngày 14.6 nói G7 lợi dụng vấn đề Tân Cương để “thao túng chính trị và can thiệp vào công việc nội bộ” của Bắc Kinh. Trung Quốc cũng nói các cáo buộc của G7 chỉ là “tin đồn, dối trá và vô căn cứ” và cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 cần được thực hiện một cách “khoa học, khách quan và công bằng”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.